Icon Collap
...
Trang chủ / Từ bỏ để theo Chúa như Lê-vi !

Từ bỏ để theo Chúa như Lê-vi !

Mùa Chay là cơ hội, là dịp thuận tiện để chúng ta thực hành khổ chế, hy sinh, hãm dẹp những dục vọng, đam mê, những thói quen, tập quán, hay tư tưởng, suy nghĩ, lời nói, thái độ, việc làm xấu, tiêu cực, để làm những việc thiện và quyết tâm trở về với Thiên Chúa. Để giúp chúng ta có được lòng can đảm và nghị lực, thực hiện việc hy sinh, từ bỏ này, chúng ta có thể nhìn lên ông Lê-vi, người thu thuế đang ngồi ở trạm, được Đức Giê-su mời gọi, đã lập tức bỏ lại tất cả mọi sự để đi theo Ngài. 

Từ bỏ để theo Chúa như Lê-vi !

Từ bỏ để theo Chúa như Lê-vi !

Tin mừng vừa thuật lại cho chúng ta câu chuyện khá cảm động của một người thu thuế, có tên gọi là Lê-vi, đã lập tức rời bỏ, buông bỏ vị thế xã hội, nghề nghiệp hái ra tiền, bạn bè đồng nghiệp, tiền bạc của cải, các mối tương quan, cả một quá khứ của mình, với những mối bận tâm, những đam mê, thói quen, khoái lạc, sở thích, những dị nghị, đàm tiếu của người khác, những rào cản, mặc cảm… để đi theo Đức Giê-su mà không biết được tương lai sẽ như thế nào và sẽ đi về đâu. Chúng ta không biết được động cơ hay nguyên do nào đã khiến cho một con người như ông Lê-vi lại có thể cắt đứt, chấm dứt tất cả, để mà buông mình vào một cuộc phiêu lưu mạo hiểm và chưa có gì đảm bảo cho ông. Và trước khi đưa ra quyết định quan trọng này, không biết ông Lê-vi đã hiểu được những gì về Đức Giê-su là Đấng mà ông sẽ đi theo ? Nếu cứ đặt tiếp những câu hỏi khác thì việc người thu thuế bỏ lại mọi sự để đi theo Đức Giê-su đúng là một vấn nạn khó giải thích theo suy nghĩ tự nhiên của con người. Nhưng những gì mà ông thể hiện rất đáng cho chúng con suy gẫm và bắt chước mà noi theo.

Một sự từ bỏ dứt khoát mau lẹ ! 

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rõ nếu muốn từ bỏ một tương quan tình cảm, một mối quan hệ, công việc, một thói quen hay đam mê thì phải có thời gian để sắp xếp, chuẩn bị người kế thừa, xử lý các vụ việc còn tồn đọng… nhưng với Lê-vi thì hoàn toàn khác biệt. Ông đã lập tức bỏ lại mọi sự, kể cả sổ sách, trách nhiệm, công việc, tiền bạc để đi theo Đức Giê-su. Sự dứt khoát từ bỏ, không có so đo, tính toán, không bịn rịn, nuối tiếc của ông, cho thấy một tấm lòng đại độ cùng với sự tin tưởng tín thác tuyệt vời của ông giành cho Đấng đã mời gọi ông. Ông đúng là một khuôn mẫu lý tưởng về sự từ bỏ dứt khoát, mau lẹ để đi theo Đức Giê-su cho tất cả chúng ta.

 Sự từ bỏ khiêm hạ, đơn thành !  

Ông Lê-vi không chỉ lập tức đứng dậy đi theo Đức Giê-su mà còn mở tiệc ăn mừng để thết đãi Đức Giê-su, các môn đệ, tuyên bố giải nghệ, chia tay những người bạn bè, đồng nghiệp và nhìn nhận các lỗi lầm của mình qua việc đền bù gấp bội cho những người mà ông đã làm thiệt hại cho họ trước đây. Thường từ bỏ cái gì, người nào thì cái cảm giác buồn bã, luyến tiếc sẽ xuất hiện, thậm chí có cả nước mắt và đau khổ nữa. Nhưng với ông Lê-vi thì không như vậy. Ông còn mở tiệc khoản đãi để minh chứng cho mọi người thấy việc từ bỏ của ông là một chọn lựa chiến thắng, một sự giải thoát rất đáng ăn mừng và chia sẻ niềm vui này với những người khác. Một sự từ bỏ trong vinh quang, trong tự do, tự nguyện nhưng rất khiêm tốn. Sự đền bù cho thấy ông đã nhận ra lỗi lầm của mình và quyết tâm sửa chữa, khắc phục hậu quả.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã đến để kêu gọi những người tội lỗi chứ không phải những người công chính, cụ thể là ông Lê-vi, người thu thuế đang còn làm việc. Ông đã nghe được tiếng gọi của Chúa và mau mắn, ngoan ngùy, dứt bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa cùng với ông Lêvi. Cúi xin Chúa soi trí mở lòng cho từng người trong chúng con, giúp chúng con cũng nghe được tiếng gọi của Chúa mà can đảm mau mắn dứt bỏ tất cả mọi sự để một lòng một ý, trung thành đi theo Chúa như ông Lê-vi đã làm gương cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Hy sinh cho Chúa thì được gì ?

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!