Icon Collap
...
Trang chủ / Cùng Mẹ lên đường.

Cùng Mẹ lên đường.

Trong xuất thời gian dài đại dịch covid bùng phát khắp nơi hiện nay, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tổ chức Thánh Lễ ngày thứ hai trong “Tam Nhật Thánh Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp”. Mỗi người con cái của Mẹ chúng ta trở về đây trong ngôi Thánh đường nhà thờ Thái Hà để cùng với Mẹ Maria là Mẹ Hằng Cứu Giúp, người Mẹ thân thương của chúng ta dâng lên Thiên Chúa Thánh Lễ tạ ơn này. Trong thánh lễ có sự hiện diện của các quý cha Dòng Chúa Cứu Thế và Cha đặc trách Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR – Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp làm Chủ tế đã có bài chia sẻ với Hội viên cùng cộng đoàn với chủ đề “Cùng Mẹ lên đường”.

Cùng Mẹ lên đường, Mẹ Maria

Đối với người tín hữu không có điều gì hạnh phúc bằng việc được đến với nhan Thánh của Thiên Chúa cùng với muôn vàn lời cầu nguyện tha thiết, lời kinh tôn vinh ngợi khen Thiên Chúa với ghi thức Thánh lễ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Kitô hữu. “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì người đã nói với em” (Lc,45). Đối với người tín hữu niềm hạnh phúc là người tin những điều Chúa nói sẽ được thực hiện tin rằng nhà này là nhà của Cha, là nhà cầu nguyện, là đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và đến đây được gặp gỡ Mẹ để được cảm tạ đội ơn Thiên Chúa. Những người đó là những người có phúc và quả thật dẫu đại dịch xảy ra nhưng nhà thờ chúng ta vẫn liên tục mở và rồi vẫn có những con người âm thầm đến đây mỗi ngày để cầu nguyện để tạ ơn để khấn xin thay cho cả nhân loại.

Trong lòng tin vào Thiên Chúa và Mẹ Maria không bao giờ để chúng ta thiệt thòi, sự an lành của chúng ta bây giờ không phải là do kết quả của việc cách ly xã hội nhưng là ơn thiêng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chính vì vậy mỗi dịp lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp không chỉ là bổn mạng Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp mà còn là bổn mạng của tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Tỉnh Dòng Chúa Cứu Giúp đã đón nhận Mẹ Hằng Cứu Giúp là vị bổn mạng của mình không chỉ để noi gương Mẹ mà thật sự được nép mình dưới tà áo của Mẹ để Mẹ chở che cứu giúp.

Đặc biệt trong những lúc gian nan thử thách mà trong từng giờ kinh khấn chúng ta đọc kinh và nhất là giữa đại dịch đang xảy ra khắp nơi cùng với việc đến nơi ngôi đền Mẹ Hằng Cứu Giúp để tôn thờ ngợi khen gặp gỡ yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Mẹ của chúng ta còn đến nơi đền này để được bổ dưỡng, tăng sức, đón nhận sức mạnh thần thiêng từ Thiên Chúa để cho chúng ta tiếp tục hành trình làm chứng cho Chúa Cứu Thế giữa lòng thế giới hôm nay.

Để quả phúc trong lòng Mẹ trở thành quả phúc của mỗi người chúng ta. Dẫu rằng mỗi Hội viên chúng ta không thể tham dự thánh lễ trực tiếp được nhưng khi chúng ta sống tình con thảo với Mẹ, chúng ta cùng với Mẹ khao khát đón nhận Chúa Giêsu vào lòng thì chắc chắn Chúa Giêsu sẽ không từ khước cái khao khát chân thành đó để mà ngự đến trong cõi lòng con tim của mỗi người chúng ta.

Ngày Tam Nhật Thánh Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Hội viên hội Mẹ Hằng Cứu Giúp về với Mẹ để Mẹ nhắc cho chúng ta nhớ quả phúc lớn nhất là chính Chúa Giêsu. Dẫu bất cứ hoàn cảnh nào thì tất cả chúng ta đặc biệt với các hội viên hãy bắt trước Mẹ đón lấy Chúa Giêsu trong từng ngày sống của mình để Chúa Giêsu đến làm cho chúng ta được đầy phúc lạ. Sau khi đón nhận Chúa Giêsu vào con người cuộc đời mình thì chúng ta nên đường mang Chúa Giêsu đến cho những anh chị em khác, nhất là những anh chị em đang gặp khó khăn thử thách. Mẹ của chúng ta sau khi đón nhận Chúa Giêsu đã vội vã lên đường tới một miền núi xa lạ “Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét” (Lc,39) nhờ sự viếng thăm của chính Chúa Giêsu và Thần Khí rợp bóng trên Mẹ Maria cũng đã rợp bóng trên gia đình ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét với niềm vui được tỏa sáng trong gia đình bà.

Chúng ta cũng vậy đến đây để đón nhận lấy Chúa chứ không phải cất giữ Chúa như một bảo vật để trong tủ kính. Chúng ta mang Chúa đến cho mọi người cách riêng cho những chị em khốn khổ, những anh chị em đang khô khan ngội lạnh, những anh chị em đang sống xa ân sủng của Thiên Chúa vì những trục trặc hay vì những giới hạn nào đó mà chúng ta chưa biết được và vì vậy khi chúng ta đến đây với Mẹ chúng ta đón nhận lấy Chúa Giêsu, quả phúc bởi làm Mẹ trở thành quả phúc bởi lòng chúng ta.  Đặc biệt khi chúng ta rước lấy Chúa Giêsu và lòng để chúng ta sống trong niềm vui hạnh phúc được Chúa ở cùng và để chúng ta xin Chúa Giêsu dẫn chúng ta đến với những anh chị em nghèo khó, hoàn cảnh khó khăn như Mẹ đã mang Chúa Giêsu đến cho gia đình ông Dacaria và bà Elizabeth.

Mỗi dịp đại lễ đến chúng ta được mời gọi bắt trước Mẹ lên đường mạnh hơn nữa, dẫn thân hơn nữa, can đảm hơn nữa để làm cho mọi người biết đến Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp, được gia nhập vào trong Hội Mẹ để họ trở thành Hội viên của Mẹ, để họ được chính Mẹ cứu giúp và được Mẹ sai đi tiếp tục làm công việc loan báo tin mừng cho mọi người biết tới Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Mẹ đã can thiệp để cho chúng ta làm được một dịp tái cầu trúc lại từng chi hội, vùng miền và cả việc đọc kinh khấn thế nào cho có hiệu quả. Có lẽ nhờ vậy mà trong đại dich vừa rồi chúng ta được tiếp thêm sức mạnh nhờ những cuộc hạnh ngộ, gặp ngỡ mà mẹ đã dàn xếp trước cho chúng ta. Vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp không chỉ được Mẹ cứu giúp nhưng được trở thành những cánh tay nối dài của Mẹ, được mời gọi ra đi để làm cho thế giới biết đến Mẹ để làm cho mọi người đón nhận Giêsu là Chúa của Mẹ cũng là Chúa của mọi người.

Bài đọc thêm: Đón nhận và giới thiệu Chúa

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ trước tôn nhan của Thiên Chúa vô cùng giá trị vô cùng hiệu nghiệm để chúng ta tiếp tục bám vào Mẹ, yêu mến Mẹ, khẩn cầu với Mẹ để Mẹ mỗi ngày dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu gần hơn để Mẹ giúp chúng ta đón nhận lấy Chúa Giêsu vào trong cung lòng chúng ta một cách cụ thể hơn

Xin Mẹ Hằng Cứu Giúp là Mẹ của chúng con chuyển cầu cho chúng con cách đặc biệt trong thánh lễ này. Để tất cả chúng con được dọn lòng suốt sắng mà đón nhận lấy Chúa Giêsu quả phúc bởi lòng Mẹ, để rồi cùng với Chúa Giêsu chúng con tiếp tục bắt trước Mẹ thực hiện hành trình viếng thăm những anh chị em xung quang chúng con. Amen!

Bài giảng của Linh mục Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, CSsr

(Thánh lễ ngày thứ hai trong Tam Nhật Thánh kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp)

Maria Trần Thị Huệ

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St. Alfonso miền Bắc

Bình luận
error: Content is protected !!