Icon Collap
...
Trang chủ / Tĩnh Tâm Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Nội Đô, ngày 27/10/2021

Tĩnh Tâm Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Nội Đô, ngày 27/10/2021

Chủ đề: Cùng Mẹ loan báo Tin Mừng

Thứ 4 ngày 27/10/2021, tại đền thánh Giê-ra-đô đã diễn ra chương trình tĩnh tâm của hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso. Dịp tĩnh tâm này có sự tham dự của các hội viên Miền Nội Đô, do tình hình dịch Covit diễn biến phức tạp nên hội viên các tỉnh khác không thể tham dự tĩnh tâm.

Chương trình tĩnh tâm bắt đầu lúc (08h:00): hành hương và kính Đức Mẹ. Đến (08:30): Cha đặc trách Gioan Lưu Ngọc Quỳnh bắt đầu bài giảng tĩnh tâm cho các hội viên Miền Nội Đô.

Tĩnh tâm hội mẹ 27/10/2021

Bài giảng hồi tâm

Trong những ngày giãn cách xã hội do dịch Covit. Nhiều tín hữu cảm thấy bất an, bối rối lương tâm vì không thể tham dự thánh lễ trực tiếp được. Thấu hiểu được nỗi băn khoăn đó, Cha Gioan chia sẻ với các hội viên rằng: “Trong thời gian dịch bệnh,không có thánh lễ trực tiếp thay vào đó là thánh lễ trực tuyến, xem lễ trực tuyến thì không có tội do điều kiện không thể thực hiện được. Tín hữu đọc kinh cầu nguyện ở nhà, ngày chủ nhật tham dự thánh lễ trực tuyến là việc cần làm. Không nên áy náy lương tâm, hãy thanh thản đến với Chúa”.

Loan Báo Tin Mừng Như Đức Maria

Bài đọc thêm: Mười bức tượng Mẹ Maria lớn nhất thế giới

Truyền giáo là nhiệm vụ khẩn thiết đối với mọi tín hữu, không riêng gì các linh mục, nam nữ tu sĩ. Việc truyền giáo phải bắt nguồn từ gia đình – tế bào của xã hội. Các bà mẹ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục con cái, đặc biệt là những bà mẹ Công Giáo. Để làm được điều này quả không hề dễ dàng chút nào. Tình trạng thực tại xảy ra tại Thái Hà đã cho thấy điều đó. Cha mẹ theo đạo nhưng con cái lại không theo nên cái khi họ chết cũng rất tội nghiệp. Con cái cử hành nghi thức bên lương cho bố mẹ mà không đưa đến nhà thờ để cử hành nghi thức nhà đạo. Có trường hợp đưa bố mẹ đến nhà thờ nhưng cũng không theo đạo. Đây là một hiện tượng rất thực tế và chính chúng ta cũng là nạn nhân.

Là hội viên của hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso chúng ta cần phải ý thức hơn về trách nhiệm truyền giáo của mình, đặc biệt trong tháng Mân Côi – tháng của Mẹ và tháng này gọi là tháng truyền giáo hay loan báo Tin Mừng.

Việc loan báo Tin Mừng trong gia đình, dòng tộc là việc khẩn thiết trước nhất. Nhưng loan báo Tin Mừng bằng cách nào khi mà chồng, con và cháu không nghe theo mình đọc kinh và đi lễ? Chúng ta cần phải làm sao ? Nhiều người đã rất đau khổ, hối hận và day dứt lương tâm vì thấy bản thân không chu toàn bổn phận trước mặt Chúa.

Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria – Mẹ của chúng ta rất tuyệt vời. Mẹ đã loan báo Tin Mừng vĩ đại nhất cho nhân loại. Chúng ta hãy học tập nơi Mẹ và áp dụng vào bối cảnh của chúng ta cho phù hợp.

Mẹ loan báo Tin Mừng bằng cách nào ? Mẹ đã được Sứ thần Gáp-ri-en báo rằng mẹ sẽ có thai do quyền năng Chúa. Và Đấng Mẹ sinh ra là Chúa Cứu Thế. Mẹ đã tin và đón nhận công việc loan báo Tin Mừng đó.

Trước chúng ta phải đón nhận.

Mẹ đón nhận Chúa Giê-su vào trong cung lòng mình, rồi loan báo cho chị họ là bà E-li-sa-bét bằng cách đến thăm chị gái. Mẹ đến và bà Ê-li-sa-bét nhận ra Mẹ là Mẹ của Đấng Cứu Thế. Mẹ xác tín có Chúa ở với mình, đi với mình, điều đó mới là quan trọng. Mẹ ý thức rằng Mẹ mang Chúa nơi mình để đến với những người mà mẹ viếng thăm với một niềm vui ngập tràn.

Bản thân các hội viên khi muốn truyền giáo cho chồng, con và cháu mình – những người đã bỏ đạo. Trước tiên mình phải xin Chúa đến dẫn con và đưa con đến với họ. Để con mang cho họ niềm vui, bình an và hạnh phúc. Còn sự biến đổi bên trong họ thì hãy để Chúa làm.

Bà E-li-sa-bét khi được Mẹ thăm viếng, bà đã thốt lên trong niềm vui khôn tả: “Cớ sao tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm”. Đức Mẹ không nói cho bà Ê-li-sa-bét biết nhưng là Chúa nói nên chúng ta cũng hãy đến với người thân bằng tất cả tình thương, niềm vui và bình an. Nếu chúng ta đến với họ bằng sự cau có và bực tức thì họ sẽ không nghe theo mình khi đó là ta đã đi ngược lại với Tin Mừng. Điều này xem ra rất khó với chúng ta vì mình đã quá quen với cách giáo dục của cha ông thời xưa. Xin Thần Khí Chúa đến ở trên con để con biết cười, biết đem niềm vui, bình an, không lên án, không chỉ trích, không phê phán, không nặng lời thì họ mới có thể thay đổi. Mỗi thời đều có những thay đổi, chúng ta cần hội nhập. Con người thời nay khác hoàn toàn với chúng ta ngày xưa. Chúng ta chấp nhận một con người và ta đối thoại với họ trong sự tôn trọng, cố gắng sống tốt, có thể yêu thương được thì yêu thương đừng có áp đặt, đừng có mắng chửi. Thực trạng hiện tại là như vậy chúng ta cần chấp nhận thực tế đó.

Hãy cầu nguyện trước khi loan báo Tin Mừng

Hãy cầu xin Thiên Chúa tha thiết. Xin Ngài đến và đồng hành cùng khi chúng ta nói chuyện với chồng, con và cháu của mình.Con người thời nay khi không có đức tin sẽ rất khổ, không có gì cả. Chúng ta còn có chút đức tin làm nền tảng.

Đức Mẹ đã kể lại chuyện Thiên Chúa làm cho mình, nếu Mẹ không kể thì sao chúng ta có thể biết được hành trình mang thai của Mẹ như thế nào ? Sứ thần nói với Mẹ ra sao ? Và cuộc chạy trốn sang Ai Cập khỏi lệnh tàn sát của Pharao.
Hãy kể cho những người thân thương nghe những chuyện Chúa làm cho mình, điều này là quan trọng. Kể những chuyện có thật xảy ra nơi chính con người mình, không bịa đặt những chuyện kì bí. Cứ đến với chồng, con và cháu mình bằng tất cả tình yêu thương và sự tôn trọng, yêu mến. Mỗi lần gặp khó khăn thì ta cứ cầu nguyện với Chúa và với Mẹ, sau đó hãy kể lại cho con cái biết Chúa và Mẹ đã giúp mình vượt qua khó khăn như thế nào rồi dần dần nó sẽ thay đổi.

Dâng hy sinh, đau khổ lên cho Chúa

Thiên Chúa – Đấng giàu lòng xót thương, Ngài luôn đồng hành bên ta. Hãy dâng lên cho Chúa những đau khổ mà mình phải chịu để đền chính tội lỗi mình, nhìn nhận mình là kẻ có tội để xin được ăn năn, và chấp nhận những điều xảy đến, không đổ lỗi cho ai.

Chúng ta hãy cầu xin cùng Thiên Chúa đoái thương và thánh hóa gia đình mỗi chúng ta. Đồng thời ta cũng xin cho gia đình được ơn trở lại đạo và luôn biết kính mến Chúa và Mẹ Maria.

Tĩnh tâm hội mẹ 27/10/2021

Phải ý thức trách nhiệm truyền giáo và làm vì lòng yêu mến Chúa.

Hiện nay chúng ta có 1,2 tỷ người Công Giáo, số người theo đạo chưa bằng những người theo Hồi Giáo, đó là một sự thật khiến chúng ta đau lòng. Cộng với cả tín hữu Tin Lành và Chính Thống thì được khoảng 2,3 tỷ người theo đạo, chưa được một phần ba dân số thế giới.

Việc loan báo Tin Mừng là vô cùng quan trọng. Hãy loan báo Tin Mừng trong chính ngôi nhà thân thương và cho những người thân của chúng ta bằng sự yêu thương, tôn trọng, lắng nghe, không áp đặt, hiểu và cảm thông, chia sẻ chân thành với họ về những điều Chúa làm cho mình một cách cụ thể trong từng ngày sống. Chúng ta dâng lên những đau khổ của ta kết hợp với những đau khổ của Chúa trên Thập giá và xin Chúa tha tội cho ta. Ta đừng chán nản thất vọng khi cầu nguyện mãi mà chưa thấy Chúa nhận lời hãy cậy trông nơi Ngài.

Chúng ta cũng hãy thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên – những người đã qua đời bằng việc cầu nguyện , xin lễ và đặc biệt qua những hy sinh nhỏ bé để dâng ý chỉ cho những người đã qua đời. Ta cần Ý thức mình là dòng máu của họ để lại, cố gắng sống thật tốt làm sao để phù hợp đáp lại tình thương mà họ dành cho mình đó là việc mà tháng các đẳng linh hồn chúng ta cần làm. Ta hãy cố gắng sống làm sao để họ không cảm thấy tủi nhục vì ta trước Nhan Thánh Chúa. Chúng ta dâng lên Chúa với tất cả lòng yêu mến và cậy trông tha thiết nơi Ngài trong mọi cảnh huống xảy đến trong cuộc đời. Theo gương thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su nhặt một cọng rác vì lòng yêu mến Chúa, để có ý chỉ cho các linh hồn và thánh nhân đã đưa được bao nhiêu người trở lại bằng cả Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê đi khắp thế giới rao giảng. Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm truyền giáo của mình: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”(Mc16,15), đó là một lệnh truyền cấp bách. Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã nói: “Những gì chúng tôi thấy, chúng tôi nghe, không thể không kể lại cho mọi người”. Và muốn làm được  điều này chúng ta cần sống với Chúa thật thân tình.

Bài đọc thêm: Lời nói dối định mệnh

Anna Nhu

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso

Bình luận
error: Content is protected !!