Icon Collap
...
Trang chủ / Đấng bảo vệ chở che Hội Thánh

Đấng bảo vệ chở che Hội Thánh

Trong ngày thứ 3 của tuần Tam Nhật Thánh kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Thiên Chúa trong lời của Ngài, một lần nữa, nói cho chúng ta rằng: Đức Maria là Đấng bảo vệ chở che Hội Thánh và cũng là Đấng bảo vệ chở che từng người trong chúng ta.

.Mẹ Maria Đấng bảo vệ chở che Hội Thánh, Mẹ mân côi

Người Mẹ đã được Thiên Chúa báo trước

Trong  bài đọc 1, bài trích sách ngôn sứ I-sai-a ( Is 7,14 ). Đức Maria đã được tiên báo qua lời của ngôn sứ I-sai-a nói với vua A-kháp rằng: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Em-ma-nu-en nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Còn trong sách Khải Huyền ( Kh 12,1). Đức Trinh Nữ Maria cũng được nhắc đến và được miêu tả hết sức uy hùng và lộng lẫy: “ Một người phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao”. Có thể nói, chưa từng có một người phụ nữ nào được Thánh Kinh diễn tả với vẻ đẹp huy hoàng, rực rỡ và được tiên báo trước cả trăm năm như Mẹ Maria. Mẹ vừa xinh đẹp vừa đầy quyền uy, cao cả. Áo choàng của Mẹ là mặt trời, bệ dưới chân Mẹ là mặt trăng, vương miện của Mẹ là triều thiên mười hai ngôi sao. Tất cả vẻ huy hoàng, sự tinh hoa trên trời dưới đất đều trang điểm cho vẻ đẹp của Mẹ. Bởi đặc ân nào mà Mẹ được miêu tả một cách kiều diễm như thế. Điều đó nói lên rằng Mẹ Maria thực sự là người phụ nữ được Thiên Chúa tuyển chọn để làm Mẹ Đấng Cứu Thế và có vai trò hết sức quan trọng trong chương trình kế hoạch của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Cùng Mẹ lên đường

Đấng bảo vệ chở che Hội Thánh và mỗi người chúng ta

Trên cây thánh giá, trong cơn thập tử nhất sinh, Chúa Giê-su đã trao nhân loại cho Mẹ: “Đây là con bà”. Chúa Giê-su đã trao Hội Thánh cho Mẹ gìn giữ và đặt Hội Thánh làm con của Mẹ. Còn Thánh Gio-an, người đại diện cho Hội Thánh đã đón nhận Mẹ Maria làm Mẹ của mình kể từ giờ phút đó qua lời trăng trối của Chúa Giê-su: “Này là Mẹ con”. Như vậy, Mẹ Maria thật sự đã trở thành Mẹ của nhân loại, Mẹ của Hội Thánh và là Mẹ của mỗi người trong chúng ta. Mẹ Maria không chỉ là một người phụ nữ đẹp ở dáng vẻ bên ngoài mà Mẹ còn đẹp ở những nhân đức. Đứng dưới chân thập giá, Mẹ nhìn lên Đấng bị đâm thâu vì yêu nhân loại là Con Chí Ái của Mẹ, Mẹ đã sẵn sàng đón nhận mầu nhiệm thập giá đó trong niềm tin tưởng và phó thác. Mẹ đã không để cho Thập Giá làm cho vấp ngã, Mẹ đã biến Thập Giá trở thành nơi mà Mẹ đón nhận tất cả, kể cả cái chết bi thương của Chúa Giê-su trên thập giá.

Bài đọc thêm: Hiểu đúng về ơn gọi

Trong suốt dòng lịch sử, chúng ta điểm lại hành trình của nhân loại để thấy được uy quyền và vai trò của Mẹ Maria. Mẹ luôn luôn ở giữa Hội Thánh, đồng hành, chỉ dạy, hướng dẫn, bảo vệ, chở che con cái của Mẹ. Mỗi lần Giáo Hội gặp khó khăn, khủng hoảng thì Mẹ luôn luôn đến để báo trước, cảnh tỉnh, chỉ đường vạch lối giúp Giáo Hội vượt qua những thách đố, nguy hiểm đó.

Điển hình như nước Pháp khi bị cuộc cách mạng công nghiệp tàn phá khiến cho đạo đức xuống cấp trầm trọng thì Mẹ đã hiện ra với Thánh Nữ Béc-na-đét tại Lộ Đức, để rồi qua Thánh Nữ thông truyền cho Hội Thánh nước Pháp, Hội Thánh của nhân loại biết chạy đến với Mẹ với tước hiệu Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội đó, Mẹ bảo vệ, gìn giữ, chở che Hội Thánh, đưa những con chiên lạc trở về với Hội thánh. Đến năm 1917, khi Chủ Nghĩa Vô Thần xuất hiện, thì Mẹ đã hiện ra tại Fatima, nước Bồ Đào Nha để cảnh tỉnh, kêu gọi Hội Thánh ăn năn sám hối, siêng năng lần hạt Mân Côi, cải thiện đời sống, tôn sùng Mẫu Tâm Mẹ, dâng thế giới cho Trái Tim Mẹ mới có thể đánh bại con rồng Sa-tan, kẻ tự xưng mình là vô thần chống đối Thiên Chúa một cách công khai. Và cuối cùng nhờ có bàn tay của Mẹ can thiệp mà những năm thập niên 90 của thế kỷ 20 “Con Rồng Đỏ” đó bỗng nhiên bị phá hủy, cả khối Cộng Sản Đông Âu không đánh mà tan. Như vậy mới thấy được quyền lực của Mẹ mạnh mẽ và có thế giá như thế nào.

Kế đến, không thể không nhắc đến người con vĩ đại của Mẹ là Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II, người con ưu tú của Ba Lan được Chúa tuyển chọn làm Đức Giáo Hoàng. Sau khi Ngài lên nhận chức, Ngài đã chọn khẩu hiệu: “Tất cả cho Đức Maria”. Ngài đã làm mọi việc để cứu thế giới khỏi đại họa vô thần và chúng ta thấy lịch sử đã phải ghi nhận sự sụp đổ của chủ nghĩa vô thần chống báng Thiên Chúa, nhờ có Mẹ mà thế giới không mất một viên đạn nào mà tan rã. Rồi đến thời điểm khi mà Hội Thánh bị đàn áp, bắt bớ, đặc biệt từ Cộng Sản của Liên Xô, anh em Chính Thống Giáo, Công Giáo bị tàn sát, tẩy não nhưng không làm sao hủy diệt được bởi vì có sự che chở gìn giữ của Mẹ. Nhìn lại Giáo Hội miền Bắc, chúng ta cũng thấy được có bàn tay của Mẹ nâng đỡ, cứu giúp khi con cái của Mẹ bị bách hại, thiếu vắng linh mục, chỉ có biết lẫn chuỗi Mân Côi để tôn kính và cầu khẩn cùng Mẹ và Mẹ đã gìn giữ cho Giáo Hội miền Bắc vượt qua giông tố, được trưởng thành như ngày hôm nay.  Có thể nói rằng, Giáo hội nào càng yêu mến, càng chạy đến khẩn cầu cùng Mẹ thì càng được Mẹ phù trì, che chở.

Trong hoàn cảnh đại dịch, Mẹ đã bảo vệ che chở để chúng ta có thể có được 3 ngày mà mừng kính Mẹ một cách trọng thể như bây giờ. Dưới tà áo của Mẹ, Mẹ luôn là Đấng bảo vệ chở che cho những ai đến nép mình nơi Mẹ. Ở những nơi nào, mà người ta chuyên chăm lần hạt Mân Côi, tôn sùng Mẫu Tâm, làm việc kính Đức Mẹ, làm tuần cửu nhật kính Đức Mẹ thì ở đó Giáo hội sẽ phát triển và mãi trường tồn. Còn những nơi nào mà người ta vất bỏ việc tôn kính và yêu mến Đức Mẹ thì nơi đó, dẫu là gốc đạo cũng sẽ mất. Cụ thể như Giáo Hội Pháp, một Giáo Hội rất mạnh, sau cuộc cách mạng Pháp thì người ta bắt đầu bài xích, bỏ việc đọc kinh lẫn chuỗi, bỏ việc tôn kính Mẹ thì chẳng mấy chốc Giáo Hội Pháp đã trở nên suy yếu. Điều đó cho chúng ta thấy được rằng,  nếu chúng ta biết bám chặt lấy Mẹ, sống lòng yêu mến, tôn kính Mẹ thì Mẹ sẽ bảo vệ, chở che, canh chừng từng người, từng gia đình của chúng ta. Là hội viên của Mẹ, chúng ta được mời gọi tuyệt đối tin tưởng, phó thác nơi Mẹ, trong bất cứ một hoàn cảnh nào, thì chắc chắn Mẹ sẽ bầu cử và làm cho chúng ta được no thỏa bởi ơn sủng của Mẹ.

Cầu nguyện

Mừng lễ Mẹ, chúng con cám ơn Mẹ thật nhiều, xin Mẹ cho chúng con cảm nhận và xác tín hơn nữa vào tình thương mà Mẹ dành cho chúng con, để mỗi ngày chúng con luôn luôn chạy đến với Mẹ và nhờ Mẹ, chúng con luôn luôn đón nhận Chúa Giê-su và phúc bởi lòng Mẹ vào trong cõi lòng của chúng con. Xin cho chúng con sau khi đón nhận Chúa Giê-su vào trong cuộc đời của chúng con thì chúng con tiếp tục lên đường để giới thiệu Chúa cho những anh chị em khác và khi có Chúa Giê-su ở với chúng con, chúng con bắt chước Mẹ, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách như chính Mẹ đã đón nhận dưới chân Thập tự giá với một lòng yêu mến, tin tưởng phó thác tuyệt đối vào tình thương của Chúa. Nhờ đó chúng con nên giống Mẹ, hiến dâng hy tế là chính Chúa Giê-su Con Mẹ trên thập giá như Mẹ đã làm gương cho chúng con để dẫu dưới bất cứ hoàn cảnh nào, tất cả chúng con luôn luôn trung thành đi theo Chúa Giê-su Con Mẹ cho đến cùng. Xin Mẹ Hằng Cứu Giúp chuyển cầu cho tất cả hội viên của Mẹ trên toàn thế giới, cách riêng tại Việt Nam và miền Bắc được tràn đầy niềm vui ân sủng và bình an trong ngày lễ của Mẹ. Xin cho các hội viên luôn trung tín, can đảm vững bước theo chân Mẹ đã đi để chúng con thật xứng đáng là con yêu dấu của Mẹ, trở thành những cánh tay nối dài của Mẹ, làm cho Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp ngày càng phát triển và trưởng thành hơn. Amen.

Theo bài giảng của Cha Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh ( CSsR )

Teresa Nguyệt

Truyền thông sinh viên Công Giáo, ngày thứ 3 trong tuần Tam nhật thánh kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Bình luận
error: Content is protected !!