Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu Chúa biến đổi đời con

Tình yêu Chúa biến đổi đời con

Ngày trước, chính xác là hồi cấp 3, mình đã có suy nghĩ như thế này …
” Mình chơi chung với những người bạn có đạo , nhưng mình sẽ không bao giờ lấy một người chồng có đạo ! ”

Vậy mà bây giờ lấy ngay 1 bạn chồng đạo gốc . Ông nội và bố chồng đều làm ông Chánh trong nhà thờ . Hơ hơ nghiệp quật con thiệt rùi ba má ơi

Bởi vì sao? Rất đơn giản, gia đình mình là Bắc 75 hoàn toàn theo đạo Phật , 3 mẹ con quy y ở Chùa ” Hoằng Pháp ” . Mẹ mình ăn chay trường , hai chị em mình được mẹ dắt đi Chùa từ nhỏ .

Bởi vậy quan điểm của mình đã kiểu bị ăn sâu vào máu là nếu 2 người không cùng tôn giáo, không cùng đức tin thì làm sao có thể hoà hợp , làm sao có thể xây dựng hạnh phúc được nhỉ ?
Và còn 1 cái kiểu suy nghĩ nữa là :
– Tại sao mình phải ” bỏ ” đạo mình để theo đạo của người kia chứ?

Thì bây giờ, khi đã đi lễ gần 3 năm, theo đạo được 2 năm thì câu trả lời để giải đáp cho những thắc mắc của mình đó chính là :
– VÌ TÌNH YÊU CỦA CẢ HAI ĐỦ LỚN , ĐỦ LỚN ĐỂ HY SINH .

Còn tất cả những lí do còn lại chỉ là những lí do mà mình nghĩ khi 2 người chưa đủ thương nhau không thể vượt qua được .

Và một điều quan trọng hơn hết cả , đó chính là người đồng hành với bạn , người dẫn dắt bạn vào đạo có đủ tinh tế , đủ bao dung , đủ chín chắn để cho bạn có một lòng tin ” thật sự ” vào đạo hay không?

Đợt đó 2 đứa mình củng quen nhau được khá lâu rồi , củng tính tới chuyện lâu dài , mình có hỏi bạn ấy 1 câu là :
– Cưới nhau mà ai giữ đạo nấy được không anh ?

Thực sự mình đã xác định sẽ theo đạo rùi nhưng vẫn hỏi để xem bạn ý phản ứng như thế nào .

Kết quả bình thường bạn ý rất kiểu hào hứng giải thích cho mình nhưng lần này thì kiểu ngơ ngác, mặt đần ra rỏ luôn ,xong kiểu im lặng , tay nắm tay , chân nắm chân rồi 4 mắt nhìn mình như kiểu ” giởn mặt hả má ?? ”

– Anh biết là rất khó , anh biết là em củng chưa tin lắm nhưng thực sự nếu 2 vợ chồng mỗi người 1 đạo thì sau này con cái giáo dục như thế nào ? Nói là ai giữ đạo nấy nhưng củng gần như … gần như ( khúc này bạn ý nói rất chậm kiểu như em viết vậy đó ) gần như là anh ” bỏ đạo ” rồi …

– Vậy còn em thì sao ?? ( khúc này mình đang lấy tâm lí người bị hại )

Khúc này 2 đứa ôm nhau mình khóc huhu dỗ mãi không nít luôn , thật sự cái cảm giác lên Chùa để bỏ ” Pháp Danh ” cảm giác như mang trong mình trọng tội vậy đó , đấu tranh tư tưởng , còn tính hay thôi khỏi cưới cho khỏe , lỡ đâu sau này không ở đươc với nhau lâu dài thì người ngu là mình chứ ai !!!

Đấy , nhưng cái mình rất thương bạn ấy là chưa bao giờ bạn ý dùng câu hay đai loại như kiểu :
– Em bỏ đạo theo đạo anh đi .
– Em bỏ đạo được chứ anh không bỏ được .

Cách bạn ý dẫn dắt mình rất tinh tế , tâm lí và không vồ vập tí xíu nào . Lần đầu tiên bạn ý rủ mình đi lễ chỉ là :
– Tui đi lễ nha .
– Ok bye mấy người .
– Muốn đi lễ với tui không , đi vui lắm ( cái này xạo sự bà cố luôn )
– Thiệt không ba ?
– Thiệt , vô nhà thờ ngồi mát lắm , nhà thờ đẹp nữa ( hồi đó đi lễ trên Sài Gòn , Giáo xứ gì ngay đường Lê Văn Sỹ quên mất rùi , có cái chuông to to đẹp đẹp ).

Trời má ơii đúng kiểu bị dụ luôn chứ còn gì nữa , mình đi lễ thì thật sự ôi trờii ơii đúng kiểu con nai vàng ngơ ngác khônng thể ngơ ngác hơn , người khác ngồi thì ngồi , đứng thì mình đứng , quì thì mình quì huhu nhưng sự thật là khi mình chưa hiểu mô tê gì thì đi lễ rất buồn ngủ . Cha giảng kệ cha , con ngủ kệ con luôn.

Tính ra chồng mình biết mình đi ngủ gật lun á mà vẫn ” đam mê ” rủ nha má , tuần nào củng rủ , bị ghiền hay gì đó . Lúc đó mình còn nghĩ , trời chồng mình siêng đi lễ gê luôn , ngoan đạo dễ sợ , mà ổng mỗi lần đi lễ cực kì chăm chú nghe cha giảng nha . Xong mình củng đặt câu hỏi :
– Ủa , đạo Công Giáo có gì mà ổng đam mê vậy ta ?

Sau này mới biết , Chúa Nhật lễ trọng , 1 tuần có 1 tiếng thôi chứ có gì đâu mà siêng . Mình theo đạo rồi đi lễ còn siêng hơn cả ổng , mỗi lần lễ nào mà kiểu trọng nhưng không buộc ( hoặc có thể ổng lừa mình ) mình còn đi nhiều hơn cả ổng . Xong kiểu :
– Vợ mình ngoan đạo gê , đi đi vợ , cố lên vợ , Vợ được nhiều ơn của Chúa lắm á .
– Vậy sao chồng không đi chung ?
– Thôi em đi với mẹ đi , lễ này phụ nữ đi thôi mà .

Cuối cùng lên tới nơi quá trời đàn ông , con trai luôn …. tức điên !!!

Bởi vậy đó , nếu thật sự yêu thương một người đam mê Đạo , bạn củng sẽ đam mê như họ ! Và tất nhiên không thể một sớm một chiều để làm họ thay đổi được tư duy , suy nghĩ . Tất cả đều cần thời gian, sự nhẫn nại và cái quan trọng nhất vẫn là tình yêu nữa nhé .

Câu nói chung vẫn là : thực sự là đạo nào củng dạy cho mình những điều tốt nhưng từ ngày theo đạo , từ ngày yêu bạn ấy . Mình có được nhiều hơn mất đi . Mình học cách cầu nguyện nè, học cách đọc kinh nè . Học cách tin tưởng nè và tất nhiên , sau những điều đó vẫn là Hồng Ân.

Em mong tình yêu của chúng ta đủ lớn để có thể cùng nhau trải qua nhiều năm nữa . Amen !

Photoby : Ngô Thanh Sơn

Bình luận
error: Content is protected !!