Icon Collap
...
Trang chủ / Khiêm nhường – Con đường nên thánh cùng Mẹ

Khiêm nhường – Con đường nên thánh cùng Mẹ

Trở về với Đền Thánh linh thiêng của Mẹ trong ngày thứ 2 của Tam Nhật Thánh kính Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso. Như một truyền thống in sâu trong mọi con cái Mẹ, đoàn con cái Mẹ tại miền xuôi đã diễn tả lòng yêu mến Mẹ qua những việc đạo đức bình dân là dâng hoa, làm tuần cửu nhật kính Mẹ, cung nghinh Linh Ảnh Mẹ,… Và trên tất cả, trên hết của lòng yêu mến Mẹ được diễn tả qua Thánh Lễ để tất cả những người con được cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa của lễ hi sinh, của lễ toàn thiêu của cuộc đời và làm mới lại lòng tin cậy mến trong ân sủng của Thiên Chúa. Thánh lễ có sự hiện diện của Cha Phao-lô Vũ Đức Long – Cha Phó giáo xứ Hàm Long, Cha Bề Trên, Cha Linh Hướng và Quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế.

 

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Linh Hướng mời gọi cộng đoàn bước đi trên con đường khiêm nhường và hạ mình thẳm sâu để cùng với Mẹ nên thánh.

Với chủ đề: “Này là Mẹ con”. Trong ngày thứ nhất của Tam Nhật Thánh, Thiên Chúa mời gọi chúng ta diễn tả lòng yêu mến Mẹ qua việc đón nhận Mẹ vào trong ngôi nhà tâm hồn và gia đình của mình để cùng noi gương Mẹ vác thập giá mỗi ngày.

Sang ngày thứ 2 của Tam Nhật Thánh, điều mà Thiên Chúa muốn nơi mỗi người đặc biệt là các thành viên của chi hội Mẹ Hằng Cứu Giúp miền xuôi đó là lòng khiêm nhường hạ mình để cùng bước đi với Mẹ.

Khi đối diện với thực tại của Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng ta thấy, Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp miền xuôi được xem là một đơn vị mạnh nhất. Sáng nay, chỉ việc dâng hoa chúng ta đã tiêu tốn hết cả thời gian tĩnh tâm, bởi vì lòng đạo đức được diễn tả qua những hành động cụ thể. Tuy nhiên, có một số vấn đề chúng ta phải đối diện để đi tìm một lời giải nào cho phù hợp với con đường mà Mẹ đã đi. Và suy đi nghĩ lại, dường như, có một mãnh lực nào đó đang dần phá nát đời sống đạo của từng thành viên trong chi hội.

Không riêng gì chúng ta mà cả thế giới đang phải đối mặt, covid19 đang lan tràn khắp nơi, Việt Nam của chúng ta được gìn giữ che chở, còn tại Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ý … người chết quá nhiều. Ở Mỹ, chỉ vì một người Mỹ da đen mà bạo loạn nổi lên khắp nơi. Ở Trung Quốc, người ta đang đào các mồ mả của người công giáo, người ta đang đập hết các ảnh tượng của Chúa và Mẹ để treo tượng Tập Cận Bình vào và bắt người dân tuyên thệ, bắt người dân đi theo con đường yêu nước. Xem ra thế giới đang điêu tàn đang đổ nát, một thế giới đang ở bên bờ vực thẳm, của chiến tranh, của lòng thù hận. Biển Đông đang dậy sóng và có thể, cuộc chiến sẽ xảy ra mà chính Việt Nam chúng ta phải gánh chịu. Nhìn vào thế giới để chúng ta thấy được rằng: cái mà làm cho nhân loại trở nên đau khổ, chết chóc, đó là tính kiêu ngạo tự mãn, tự tôn, không ai chịu thua ai cả. Đại dịch ở Vũ Hán chỉ là lời cảnh tỉnh, đại dịch thứ hai đang diễn ra ở Bắc Kinh làm cho nền kinh tế suy sụp, thế giới cô lập, đất nước hoang mang vậy mà con người vẫn liều lĩnh chống lại Thiên Chúa. Lòng kiêu ngạo và sự tự mãn đó không bao giờ đem lại hạnh phúc cho đất nước. Điều duy nhất Thiên Chúa mang đến cho nhân loại để cứu thế giới này đó chính là lòng khiêm hạ. Tổ tiên của chúng ta cũng vì lòng kiêu hãnh quá mức, vì muốn làm Chúa, làm chủ nên đã đẩy đưa nhân loại vào bước khốn cùng phải xa lánh Thiên Chúa, phải chết đời đời. Nhưng Thiên Chúa là Tình yêu, Ngài không muốn mất đi nhân loại nên đã sai chính Con Một của mình xuống thế làm người. Và Chúa Giê-su đã vâng lời Thiên Chúa Cha, chấp nhận hạ mình đến mức cuối cùng, trở thành một tên nô lệ, một tên trộm cướp và bị đánh đập hành hạ, chịu chết treo trên thập giá không một tấc vải che thân. Cuối cùng, vì tình yêu, Ngài hạ mình trong tấm bánh bé nhỏ chính là Bí Tích Thánh Thể để cứu độ, để giải thoát chúng ta. Một sự khiêm hạ đến tột đỉnh.

Chính Chúa Giê-su là tấm gương và là con đường để chúng ta noi theo. Khi chúng ta biết hạ mình xuống trước Nhan Thánh Chúa, hạ mình trước tất cả mọi người xung quanh thì hạnh phúc và bình an sẽ ngập tràn nơi bản thân, gia đình và trong mỗi chi hội của chúng ta.

Mẹ Maria của chúng ta là một người Mẹ tuyệt vời vì được sứ thần chào là Đấng đầy ân sủng, một người Mẹ vĩ đại nhất vì được cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế, Mẹ được tuyển chọn làm Mẹ của Chúa Giê-su. Vậy mà trước nhan thánh của Chúa, Mẹ trở nên bé nhỏ, âm thầm, Mẹ thưa với sứ thần rằng: “Tôi đây là nữ tỳ bé nhỏ, xin thực hiện những gì sứ thần nói”.

Mỗi người chúng ta hiện diện trong ngôi thánh đường này giờ này đây cốt để gặp gỡ Mẹ, noi gương Mẹ; chúng ta vào Hội Mẹ cũng là để trở thành hình ảnh của Mẹ mà phục vụ Thiên Chúa, phục vụ con người, để trở thành một chứng nhân của sự khiêm nhường thẳm sâu. Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền xuôi của chúng ta rất đa dạng, rất năng động nên ít nhiều xảy ra những sự cố, những xung đột, những bất hòa giữa các chi hội và các hội viên. Nên hôm nay Mẹ mời gọi tất cả chúng ta biết noi gương Mẹ, học cùng Mẹ hằng ngày, và xin Mẹ cho chúng ta biết khiêm nhường, biết hạ mình xuống lắng nghe nhau, biết bỏ cái tôi riêng, cái kiêu ngạo tự mãn để cùng nhau phát triển hội của Mẹ ngày càng vững mạnh hơn. Để chúng ta là hiện thân của những người được sai đi và cứu giúp những ai đang gặp đau khổ, khốn cùng, khốn nạn; đang cần đến lòng xót thương của Chúa và lòng xót thương của Mẹ.

 

Nguyện xin Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp khẩn cầu cùng Chúa Giê-su tha thứ lỗi lầm cho mỗi người chúng con cùng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì muôn ơn lành Chúa đã đổ xuống trên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Xuôi. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha luôn gìn giữ che chở, hướng dẫn soi đường cho Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp ngày càng phát triển vững bền hơn.

Pet. Phạm Hoán

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!