Icon Collap
...
Trang chủ / Các Giám mục Pháp tiếp tục nỗ lực giải quyết tốt hơn vấn nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục

Các Giám mục Pháp tiếp tục nỗ lực giải quyết tốt hơn vấn nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục

Các Giám mục Pháp tiếp tục nỗ lực giải quyết tốt hơn vấn nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục

Các Giám mục Công giáo Pháp đã dành trọn một ngày trong phiên họp toàn thể từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 11 của Hội đồng Giám mục đề cập đến những cách thức nhằm ngăn chặn vấn nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các nạn nhân.

“Sự tự do của Giáo hội ủy thác cho chúng ta nhiệm vụ tiếp tục công việc thừa nhận hành vi lạm dụng tình dục gây ra bởi các linh mục và sự đau khổ của các nạn nhân của họ”, Đức Tổng Giám mục Éric de Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp (CEF), cho biết vào cuối kỳ họp vào hồi tháng Sáu.

Nhưng những lời đó lại tiếp tục vang lên vào ngày 5 tháng 11, khi các Giám mục lại tiếp tục đề cập đến vấn đề nhức nhối này trong cuộc họp trực tuyến gần đây nhất của họ.

Các vị Giám chức đã xem xét cụ thể cách thức Giáo hội có thể bày tỏ một cách hiệu quả hơn mối bận tâm của mình đối với các nạn nhân.

Vấn đề hóc búa về việc bồi thường tài chính

Phần lớn các cuộc thảo luận dự kiến đã tập trung vào việc bồi thường tài chính đối với hành vi lạm dụng mà không đi đến bất kỳ kết luận rõ ràng nào.

Mặc dù ý định đã được thể hiện rõ ràng tại các cuộc họp trước đây, nhưng việc thực hiện nhiệm vụ tài chính còn khó khăn về nhiều mặt, có thể là về khuôn khổ pháp lý, thời gian hoặc hình thức của sự bồi thường này.

Ngay cả vấn đề về thuật ngữ cũng đã thúc đẩy các phản ứng. Đó là bồi thường, hoàn trả hay đền bù thiệt hại?

Một phương pháp rõ ràng hơn đã được áp dụng vào tháng 11 năm 2019, khi phần lớn các Giám mục áp dụng nguyên tắc “cử chỉ tài chính một lần” vốn có giá trị “bù đắp đau khổ”.

Đề xuất mức bồi thường thiệt hại

“Cử chỉ này nhằm mục đích thừa nhận rằng sự đau khổ của các nạn nhân cũng là do nhiều sự thất bại khác nhau trong Giáo hội”, Đức Tổng Giám mục de Moulins-Beaufort bộc bạch trong cuộc họp vào tháng 11 năm 2019 tại Lộ Đức.

Hiện tại vẫn còn phải điều chỉnh số tiền phải bồi thường thiệt hại. Nhưng vấn đề tài chính vốn đã bấp bênh của Giáo hội Pháp lại càng thêm căng thẳng do các biện pháp cách ly xã hội do coronavirus.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp (CEF), đã thừa nhận rằng “tiền bạc là một yếu tố cần thiết để xã hội của chúng ta nhận ra sự đau khổ của các nạn nhân”.

“Với đề xuất tài chính, chúng ta cho thấy rằng chúng ta đã cam kết một cách cụ thể chứ không chỉ là lời nói suông”, Đức Tổng Giám mục de Moulins-Beaufort nói.

Nhưng nên đề xuất khoản tiền bồi thường thế nào?

Một khoản tiền từ € 3.000 đến € 5.000 được cho là đang được xem xét. Trong khi một số người cho rằng con số này chỉ mang tính “tượng trưng”, các nạn nhân bị lạm dụng đã gọi nó là “một trò đùa”.

Giáo hội Công giáo ở Đức ban đầu ấn định mức bồi thường cho các nạn nhân là € 5.000, nhưng điều đó được chứng minh là không đủ, vì vậy nó đã được sửa đổi lên đến € 50.000.

Các nhà lãnh đạo Công giáo ở Bỉ và Thụy Sĩ đang tìm cách đặt ra giới hạn về việc trả tiền bồi thường, cố gắng tránh những khoản tiền mà các nạn nhân ở Hoa Kỳ đòi tại tòa, điều đã khiến cho một số Giáo phận bị phá sản.

Để đáp ứng các chi phí, vào năm ngoái, các Giám mục Pháp đã chấp thuận nguyên tắc của một quỹ tài trợ. Quỹ này đã được bổ sung bởi các Giáo phận, và có thể được tăng cường bởi sự đóng góp cá nhân của các Giám mục, các linh mục phạm tội và các tín hữu.

Kế hoạch này cũng đã gây ra nhiều phản ứng khác nhau và có khả năng sẽ được thảo luận thêm trong tuần này.

3.000 nạn nhân của vấn nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục trong Giáo hội

Cuối cùng, các Giám mục vẫn đang chờ đợi báo cáo cuối cùng từ Ủy ban Điều tra Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội (CIASE), báo cáo này sẽ được đưa ra vào mùa thu năm 2021.

Được sự ủy quyền chung của Hội nghị Tu sĩ nam nữ của Pháp và CEF, Ủy ban Điều tra Độc lập, do ông Jean-Marc Sauvé chủ trì, cũng sẽ phải đưa ra các khuyến nghị.

Một trong số đó sẽ liên quan đến việc đền bù và bồi thường thiệt hại cho hơn 3.000 người mà CIASE ước tính là nạn nhân của các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội.

Bài đọc thêm:   Một và suy nghĩ về những tội pham tình dục trong hàng giáo sỹ

Trọng tâm của các cuộc tranh luận của các Giám mục trong tuần này, vấn đề hóc búa và nhạy cảm về tài chính chỉ là một khía cạnh của vấn đề.

Phát ngôn viên CEF Vincent Neymon cho biết: “Thật khó để làm cho mọi người hiểu được ý nghĩa của cách tiếp cận tự nguyện này của Giáo hội, vốn là một cách tiếp cận toàn cầu đối với các nạn nhân chứ không chỉ là một cử chỉ tài chính”.

Do đó, ba nhóm làm việc phải báo cáo với hội nghị về tiến độ công việc của họ.

Những vấn đề thiết yếu vốn không nhận được nhiều người biết đến, nhưng đòi hỏi phải làm việc chuyên sâu, bao gồm việc phòng ngừa, theo dõi các linh mục phạm tội và cách thức Giáo hội có thể tưởng nhớ những thảm kịch này.

Đây là những vấn đề không chỉ dành cho các Giám mục, mà còn tất cả những người đã được rửa tội.

Minh Tuệ

Nguồn: dcctvn.org

Bình luận
error: Content is protected !!