Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ nguồn hoan lạc

Mẹ nguồn hoan lạc

Mẹ nguồn hoan lạc

Hành trình Đức tin đến với Mẹ

Để có và giữ vững được Đức tin cho đến thời điểm hiện tại thì chúng ta hãy duyệt xét lại hành trình Đức tin của mỗi chúng ta bắt nguồn từ đâu? Được hình thành từ khi nào? Bởi đâu lại tin vào Chúa, tin vào Mẹ như vậy?

Đức tin ấy được nuôi dưỡng từ trong gia đình. Đức tin đó được hình thành ngay từ trong lòng mẹ khi mẹ có những tâm tư, ước nguyện dâng lên Chúa. Rồi khi chỉ mới mười mấy tháng Mẹ đã dâng cho Đức Bà. Lớn một chút biết đi những bước chân đầu đời thì mẹ đưa đến Nhà thờ, chỉ cho thấy đâu là ảnh Đức Bà cho dù  chỉ ở trong tình trạng vô thức, chưa tự ý thức được. Khi biết nói sẽ chỉ vào hình Đức Bà và nói: “Tạ ơn Đức Bà đi con” hay “Ạ Đức Bà đi con”, hay đọc những câu kinh đầu đời Kính mừng Maria, Thánh Maria. Tuy rằng đứa trẻ chưa ý thức được lời kinh có ý nghĩa như thế nào nhưng trong vô thức đã thiết lập một mối tương quan lành thánh với Thiên Chúa và với Đức Trinh nữ Maria. Những gì mà tuổi thơ của một đứa  trẻ đã ghi khắc vào trong lòng, trong linh hồn sẽ không mất đi được. Sẽ có những lúc trên đường bị khủng hoảng lòng tin, nghi ngờ tình thương mà Đức Kitô đã dành cho mình có lúc thấy xem nhẹ ơn cứu chuộc của Chúa chẳng bằng cơm áo gạo tiền, những gì thiết thực. Hay nó nghĩ: “Đó là những chuyện đời sau chứ đời này còn phải bươn trải, phải có tiền có kinh tế để lo cho gia đình”. Có thể sẽ quên đi điều ấy nhưng vì ngay từ thuở bé đã ghi khắc hình ảnh của Đức Trinh nữ Maria, nơi môi miệng, ghi nhớ những lời kinh đã đọc nên dễ dàng nhận ra được một tiếng nói thôi thúc ở trong linh hồn của mình là quay về với Chúa. Một tiếng nói thôi thúc đầm ấm mà các cháu kịp thời nhận ra đó là tiếng nói của Đức Bà của Đức Trinh nữ Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp: “Hãy lo đến chuyện rỗi linh hồn trước”. Không chỉ có người mẹ dạy Đức tin, Giáo Hội còn chỉ cho biết chúng ta là con cái của Thiên Chúa và Đức Bà, chỉ cho ta vai trò, vị thế của Đức Bà.

Đức Bà là Đấng làm cho chúng ta hoan lạc

Đức Trinh nữ Maria mà hôm nay chúng ta nhớ đến trong lời cầu: “Đức Bà làm cho chúng ta hoan lạc” không phải không có căn cứ. Trong bài đọc thứ nhất ngôn sứ Isaia nói: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa tôi thờ. Tôi hớn hở biết bao vì hồng ân cứu độ chọn cho tôi đức chính trực công minh”. Như niềm vui của chú rể được gặp gỡ cô dâu của mình, như niềm vui của cây nay đã phát sinh hoa trái đem lại cho con người những hoa thơm trái ngọt. Như trong bài Tin Mừng ta thấy khi Đức trinh nữ Maria đến thăm viếng chị họ của mình là bà Êlisabet lập tức bà cất tiếng ngợi khen:“Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa đến viếng thăm tôi vì này đây tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì hài nhi trong lòng bỗng nhảy lên vui sướng”. Đó là một niềm vui tột độ, niềm hoan lạc được phát xuất ra bằng lời. Bà Êlisabet cảm nhận được bà đang ở trong tình trạng Chúa đã yêu thương được Mẹ đến viếng thăm. Chúng ta hãy học nơi Mẹ niềm tin phải đươc diễn tả ở nơi đời sống, song hành với nhau không được tách rời. Chính vì niềm tin không đi đôi với hành động cho nên nhiều khi niềm hoan lạc của chúng ta đặt ở nơi Thiên Chúa bị mai một, bị bào mòn, bị lãng quên.

Bài đọc thêm: Đức Maria trong vai trò làm Mẹ

Vị thế của Đức Trinh nữ Maria làm cho ta hoan lạc

Chính trong những lúc chúng ta lãng quên Chúa thì Đức Trinh Nữ Maria có một vai trò đặc biệt trong kế hoạch của Thiên Chúa trong thánh ý cứu chuộc con người không thể thiếu được. Như những người mẹ Công giáo đưa con mình đến với Chúa, nếu chúng ta không có sức đến với Chúa nữa thì Đức Mẹ sẽ dẫn Chúa đến với chúng ta. Vai trò của Đức Trinh Nữ Maria luôn luôn cần thiết trong đời sống thường ngày và cả trong đời sống Đức tin của mỗi Tín hữu. Chúng ta không đến được với Chúa thì Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa. Nếu linh hồn chúng ta luôn ở trong tình trạng tội lỗi không sao có thể chữa lành được, thì Mẹ sẽ giúp cho chúng ta có được thứ thuốc thần diệu của Thiên Chúa chính là ân sủng của Đức Kitô. Mẹ là Đấng chữa lành, giao hòa chúng ta để chúng ta về lại với Thiên Chúa là Cha. Vị thế ấy của Đức Trinh nữ Maria làm cho chúng ta hoan lạc.

Mẹ nguồn hoan lạc

Hãy chạy đến cùng Mẹ nguồn hoan lạc

Mẹ chăm sóc quan tâm đến từng người một, không ai có thể nói Mẹ có quá nhiều con cái không thể quan tâm hết được. Trong kinh nghiệm của Mẹ, kinh nghiệm thương đau đi theo Chúa Giêsu bởi lòng tin và lòng tin cũng bị thử thách thì Mẹ đã chiến thắng. Chiến thắng ngang qua mọi thử thách của đời sống như chúng ta mọi đàng chỉ trừ tội lỗi. Trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Mẹ đã đi theo Chúa cho đến cùng cho nên ta mới có căn cứ để nói rằng Mẹ có kinh nghiệm bởi vì mẹ đã trải qua những thương đau, giai đoạn bi thương của cuộc sống làm người. Chúng ta hãy năng chạy đến kêu cầu Mẹ vì nơi Mẹ có đày đủ lý do để trở thành nguồn hoan lạc của chúng ta.

  • Nguồn hoan lạc của chúng ta vì chúng ta có Mẹ. Chúng ta không phải những đứa con hoang, những đứa con bị bỏ rơi. Trong kế hoạch của Chúa đã tính toán mọi sự. Ai cũng có một người mẹ sinh thành lên chúng ta bên cạnh còn có một người Mẹ thiêng liêng mà đôi khi ta lãng quên. Người Mẹ thứ nhất chỉ ở với chúng ta một thời gian, bị xa cách bởi không gian, thời gian rồi rời xa chúng ta nhưng người mẹ thiêng liêng thì theo chúng ta mãi mãi. Nếu như người mẹ huyết nhục chỉ làm cho ta trong khả năng thì người Mẹ thiêng liêng hằng ngày hằng giờ, hằng phút nói vào trong linh hồn của mỗi chúng ta. Người Mẹ thiêng liêng ấy nói vào trong linh hồn khốn khổ bị đày đọa bởi chính thân xác của nó “Hãy làm cho linh hồn được tự do đi, hãy gỡ tất cả xiềng xích mà còn cầm buộc chính linh hồn của con đi rồi con mới có thể thấy được cái linh hồn tự do là con cái của thiên Chúa thì con sẽ hiểu được là cái hoan lạc thực sự của một người bước đi trong ân sủng của Thiên Chúa”. Và với Đức tin của mình người đó sẽ đương đầu với phong ba thử thách, với những cám dỗ của Satan của thế gian, của xác thịt.
  • Niềm vui đầu tiên của chúng ta là được Chúa ban cho một người Mẹ và niềm vui thứ hai là có một người Mẹ gìn giữ đức tin cho chúng ta. Người Mẹ đầy ân sủng ấy sẵn sàng chia sẻ những ân huệ mà Mẹ có cho chúng ta là đoàn con khốn khổ của Mẹ ở trần gian này. Chúng ta đã đến cầu nguyện với Đức Mẹ và rồi chúng ta nghiệm ra được trong đời sống Mẹ đã giúp chúng ta ít là một lần. Bởi Mẹ là Đấng đầy ơn phúc và ơn phúc ấy mẹ chia sẻ nơi chúng ta giúp chúng ta bớt đi gánh nặng của lo âu, của sự phiền muộn, của những vấn đề chúng ta đang phải đương đầu trong đời sống. Những niềm vui đó không phải chúng ta được như ý hay được bình an được mọi sự lành thánh không phải điều quan trọng nhất là chúng ta vẫn giữ được đức tin. Trong đức tin ta vẫn thấy được đức tin tràn ngập ân sủng của Chúa một khi chúng ta đón nhận Mẹ Maria là Mẹ, là nguồn hoan lạc của linh hồn chúng ta.
  • Niềm hoan lạc của chúng ta là luôn được Mẹ dìu dắt trên con đường của Đức tin trên hành trình làm người của chúng ta. Có rất nhiều người Công giáo ngày hôm nay nghi ngờ sự hiện diện và đồng hành của Đức Trinh nữ Maria là Mẹ. Họ nghĩ rằng không đến nhà thờ với Mẹ thì không gặp được Mẹ, hay nghĩ rằng Mẹ chỉ ở trên núi đá cao phải ngước mắt nhìn lên rặng núi thì mới thấy được sự hiện diện của Mẹ. Hay nghĩ rằng Mẹ ở bên trên mà mắt Mẹ thì hướng về trời không để ý gì đến đứa con cái thống khổ chăng? Không phải như vậy mẹ luôn ở bên cạnh chúng ta đồng hành với chúng ta. Có thể nói người hiểu rõ chúng ta nhất đó là Đức Trinh nữ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Mẹ nguồn hoan lạc

Mẹ Hằng Cứu Giúp

Mẹ luôn ở bên để thấu hiểu, cứu giúp. Nếu chúng ta nhìn bằng con mắt thiêng liêng thì mọi hành động của chúng ta đều có Mẹ tác động. Mẹ dẫn đưa chúng ta đến tòa giải tội để chúng ta giao hòa với Thiên Chúa, để chúng ta qua người đại diện ở trần gian này tha tội. Mẹ chuyển cầu để chúng ta bày tỏ, trút ra những nỗi lòng những hoàn cảnh, vết thương trong tâm hồn, trong những mối tương quan làm gãy đổ với nhau, với Chúa và với cả chính bản thân của mình.

Mẹ vui biết bao khi con cái Mẹ đi đến tòa giải tội, bàn tay mẹ luôn giang ra để cho chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa. Mẹ vui khi con người thực sự nhận biết rằng Chúa là nguồn ơn cứu rỗi cho mình và ngoài Chúa ra không có một Chúa nào khác nữa. Mẹ vui khi người đó luôn luôn nhận ra được sự hiện diện đầy yêu thương cứu giúp của Mẹ Maria.

Bài đọc thêm: Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp – Quà tặng ơn phúc 

Cầu nguyện: Xin hướng dẫn, an ủi và cho chúng con hiểu được rằng có Mẹ chính là nguồn hoan lạc của mỗi chúng con. Xin Mẹ luôn đến giúp chúng con vững tin vào tình thương của Chúa, để chúng con giao hòa với Chúa để được Chúa cứu chuộc để trở thành những người con thật của Chúa và của Mẹ Maria.

Theo bài giảng của Cha Giuse Ngô Văn Kha – CSsR trong Thánh Lễ Hành hương kính Mẹ Hằng Cứu Giúp

Maria An Lành

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St.Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!