Icon Collap
...
Trang chủ / Bút Đông tuyên khấn – Mẹ Hằng Cứu Giúp nguồn mạch sự sống

Bút Đông tuyên khấn – Mẹ Hằng Cứu Giúp nguồn mạch sự sống

Sáng ngày 5/5/2018, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Bút Đông đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn kỉ niệm 1 năm tuyên khấn và hân hoan đón nhận 45 hội viên mới gia nhập vào Hội. Thánh lễ do cha chánh xứ Giuse Vũ Ngọc Ruẫn làm chủ tế và cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh giảng lễ.

Cha chia sẻ cho cộng đoàn về vai trò quan trọng của người mẹ trong cuộc đời mỗi người và niềm vui, niềm hạnh phúc khi chúng ta được làm con của Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp.
“Câu chuyện về một cô bé 3 tuổi mồ côi mẹ, người bố không muốn con đối diện với nỗi đau nên đã nói dối đứa con là mẹ đi vắng. Đứa con lớn lên với câu hỏi là “mẹ đã đi đâu?”, rồi cô bé đó được gửi vào tu viện, nhưng những kí ức về mẹ luôn theo cô và cô khao khát được trở về gặp mẹ, nhưng luôn bị bố chối từ. Cô bé vẫn chưa trở thành một thiếu nữ dù cô đã 28 tuổi, sau 4 lần do cha chữa trị thì cho đến lần thứ 4 cha mới bắt viết thư cho người mẹ đã qua đời. Tưởng chừng như bố mẹ là người cô yêu thương, nhưng cha giật mình khi biết rằng cô bé đó hận mẹ là người đã bỏ rơi mình, hận bố vì câu nói dối cuả bố đã khiến cô không thể lớn lên và không trở thành một người bình thường được, một nỗi hận kinh khủng đè bẹp tâm hồn cô bé…”. Đó chỉ là một câu chuyện trong muôn vàn câu chuyện mà cha chữa trị cho các bệnh nhân.

Có lẽ, trong cuộc đời mỗi người chúng ta chắc ai cũng có những cảm thức rất chân thật về người mẹ. Và thường nhân cách, tương lai của con người bị ảnh hưởng từ người mẹ. Bởi vì, người mẹ là nơi trực tiếp trao chuyển những gì của riêng mình cho người con. Trong kinh nghiệm 10 năm chữa trị cho các bệnh nhân tại Hà Nội, tôi thấy rõ phần đông khoảng 80% bệnh tật của con người đến từ yếu tố tâm lí. Và thường những bệnh khó chữa nhất là những nạn nhân có kí ức không tốt về người mẹ của mình.

Người mẹ có vai trò quan trọng trong hạnh phúc, sự sống còn của con cái trong tương lai. Người mẹ đó ảnh hưởng đến mức mà các tôn giáo khi chối bỏ hình tượng của người mẹ, thì cuối cùng cũng tạo ra một người mẹ để thế chỗ.
Đạo phật nguyên thủy không có bồ tát nhưng khi đến Việt Nam thấy lòng sùng kính của Đức Maria, thì Quan Thế Âm Bồ Tát xuất hiện, nhưng đó chỉ là một phiên bản mới chứ không có trong nguyên thủy của Phật giáo Việt Nam.
Đạo Đức Chúa Trời Mẹ, do một người xuất thân từ giáo phái tin lành sáng lập. Mà đạo tin lành là một đạo đã khước từ Đức Trinh Nữ Maria, chống đối Mẹ. Và trong giáo lí của đạo Đức Chúa Trời Mẹ cũng dạy người ta chối bỏ, khinh thường Mẹ. Nhưng rồi cuối cùng, họ thấy người mẹ không thể thiếu được và họ tạo ra một người mẹ và đặt tên là Đức Chúa Trời Mẹ.

Còn chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một người mẹ thánh thiện, đạo đức, gương mẫu, để từ Mẹ chúng ta đón nhận bao nhiêu hoa quả, phúc lành. Chúa Giêsu trên thập tự giá trong giờ cao quý nhất, linh thiêng nhất đã trao lại cho chúng ta “Này là Mẹ con”. Kể từ giây phút đó Mẹ đã trở thành Mẹ của nhân loại.
Người ta không có Mẹ nên đã tự tạo ra một người mẹ, còn chúng ta có Mẹ nhưng lòng sùng kính Mẹ ở nơi nhiều người như khô khan, chai đá. Vì thế, Mẹ đã tìm cách nhiều lần hiện ra để nhắc cho chúng ta nhớ mình là con cái Mẹ.


Biến cố Mẹ hiện ra tại Rôma, Mẹ đã xưng rằng Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đức Giáo Hoàng Pio IX đã trao bức linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp cho dòng Chúa Cứu Thế với yêu cầu “Hãy làm cho cả thế giới biết Mẹ”. Danh xưng Mẹ Hằng Cứu Giúp không phải do con người bịa ra và nâng lên, nhưng đó là danh xưng do chính Mẹ tỏ ra. Vâng lời Hội Thánh dòng Chúa Cứu Thế đã đón nhận bức linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp đi khắp mọi nơi loan truyền cho thế giới biết Mẹ.

Chúng ta những người con của Mẹ đã được Mẹ thương cách đặc biệt và cho chúng ta trở thành thành viên của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Giáo xứ Bút Đông trong suốt 1 năm qua chúng ta đã đoan hứa, đã thực hiện qua việc cầu nguyện, qua đời sống đạo đức, những việc làm thánh thiện và đón nhận những hoa quả của Mẹ ban tặng. Hôm nay, chúng ta cùng nhau hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa với Mẹ trong việc cộng tác qua công cuộc Cứu Độ.

Tuyên khấn làm con cái Mẹ, làm hội viên của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp chúng ta có thật sự tín thác, trao phó tất cả cho Mẹ không?
Chúng ta có bắt chước Mẹ từ bỏ chính mình, ra đi mang Chúa đến với anh chị em mình không?

Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ sống hết mình để làm chứng tá cho Chúa, để trong những thương tổn của thế giới này Mẹ chúng ta – Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ là nguồn mạch yêu thương, nguồn mạch sự sống. Nên chúng ta hãy ra đi để thực hiện sứ mạng “Làm cho cả thế giới biết Mẹ”. Amen.

Lm. Ga Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso

 

Bình luận
error: Content is protected !!