Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Bà là Ngai Tòa Đấng Khôn Ngoan

Đức Bà là Ngai Tòa Đấng Khôn Ngoan

Thứ bảy ngày 05/05/2018, như thường lệ, con cái Mẹ từ khắp nơi lại quy tụ về nơi đây để tham dự thánh lễ hành hương kính Mẹ vào thứ bảy hàng tuần, tại đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Thái Hà. Cùng với sự tham dự đông đủ của các hội viên từ khắp nơi, cha Giuse Đỗ Đình Tư đã chủ tế và dâng thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn. Trong thánh lễ, cha chia sẻ :

Trong ngày hành hương thứ 7 hôm nay chúng ta cùng dừng lại để cùng với Hội Thánh chúng ta suy niệm đức Maria là Ngai Tòa Khôn Ngoan của Thiên Chúa và tước hiệu này có ý nghĩa gì với người Kito Hữu chúng ta trong cuộc đời hôm nay. Trong lời kinh cầu Đức Bà, ai trong chúng ta cũng thuộc lời kinh này “Đức Bà là Tòa Đấng Khôn Ngoan” và sự khôn ngoan trọn hảo đó chính là Chúa Giesu. Tại sao Đức Maria đó lại được gọi là Tòa Đấng Khôn Ngoan và Đức Maria đó đã được Hội Thánh diễn tả như  thế nào trong niềm tin Kito giáo, Đức Maria quả là Ngai Tòa Đấng Khôn Ngoan. Hình ảnh người mẹ ngồi trên Ngai Tòa và trong cung lòng là Đứa Con yêu dấu thì đó là một hình ảnh diễn tả Đức Maria là Ngai Tòa của Đấng Khôn Ngoan.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, khi Chúa Giesu đến thăm gia đình Maria và Matta thì Matta tỏ ra là một người hiếu khách, vội vã làm cái này làm cái kia còn Maria tỏ ra là một người rất điềm tĩnh, ngồi bên chân chúa Giesu và lắng nghe những lời giảng dạy của Chúa Giesu. Maria đã chọn phần tốt nhất mà không ai lấy mất được. Maria đã ngồi dưới chân Chúa Giesu để lắng nghe những lời giảng dạy của Chúa Giesu.

Đức Thánh Cha Benedito 16 đã nói rằng: Đức Maria quả thật là Ngai tòa Đấng Khôn ngoan dạy cho chúng ta sự khôn ngoan, sự khôn ngoan đó chính là Thiên Chúa, ngôi lời nhập thể, là Chúa Giesu Kito dẫn chúng ta về với Thiên Chúa, Đấng Hằng Sống. Đức Maria là người đã lắng nghe lời Thiên Chúa đến độ nhận ra ý muốn của Thiên Chúa, rằng

 

Mẹ được tuyển chọn để cưu mang sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Khi đức Maria ngồi trên tòa, mẹ chính là sự Khôn Ngoan được lãnh hội từ chính việc nghe lời Thiên Chúa. Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng một trong những ơn của Chúa Thánh Thần và cũng là ơn đầu tiên đó là ơn Khôn Ngoan. Ơn Khôn Ngoan đó cho chúng ta nhận ra rằng, sự Khôn Ngoan chính là hoa trái của sự hiểu biết và kinh nghiệm phong phú của chúng ta về một Thiên Chúa.

Sự Khôn Ngoan này không đến một cách tự nhiên nhưng đến qua việc chúng ta gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. Chỉ có ai gắn bó cuộc đời của mình trong cầu nguyện, trong chiêm niệm thì người đó mới nhận ra sự Khôn Ngoan mà Thiên Chúa ban cho mình như gương Đức Maria. Trong sự cầu nguyện, chiêm niệm đó Mẹ đã nhận ra ý muốn của Thiên Chúa và sống chu toàn cho Thánh ý đó trong kinh nghiệm đức tin của mình. Phúc cho những ai có một đời sống cầu nguyện, có một đời sống gắns bó với Thiên Chúa. Hơn thế nữa chúng ta còn được mời gọi nhìn lại những biến cố trong cuộc đời mình, như Thiên Chúa hiện diện trong từng biến cố, trong từng sự kiện. Để giúp chúng ta hồi tâm trở lại với Thiên Chúa mà biết đối xử với nhau trong cuộc đời này.

Ai trong chúng ta cũng đều được sinh ra và lớn lên trong sự hy sinh và cực nhọc của cha mẹ và cha mẹ luôn là những người khôn ngoan để dạy con cái tránh những điều cần tránh và học những điều cần học. Những người làm cha, làm mẹ như chúng ta rất cần phải suy ngẫm về sự Khôn Ngoan này để là người đồng hành và dẫn dắt con cái chúng ta đến với sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa. Chúng ta không nên xa rời con cái nhưng cần phải có sự kiên nhẫn để dạy bảo chúng làm những điều tốt và tránh những điều xấu. Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa sẽ giúp cho chúng ta kiên nhẫn trong việc sửa dạy con cái và sự hòa thuận giữa vợ chồng.

Hôm nay chúng ta cùng trở về với ngôi đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp này để chúng ta cầu xin với đức Mẹ với tước hiệu là Ngai Tòa Đấng Khôn Ngoan để Mẹ nâng đỡ, chở che và đồng hành cùng chúng ta trong mọi khó khăn của đời sống, đồng thời đưa chúng ta đến gần hơn với Đấng Khôn Ngoan – Con Chí Thánh của Mẹ.

Xin Mẹ giúp chúng con cháy lửa kính mến Mẹ cùng con Chí Thánh Mẹ và ban muôn ơn lành xuống trên chúng con. Để chúng con chuẩn bị tâm hồn mừng biến cố Chúa Lên Trời và sẵn sàng đón nhận Đấng Bảo Trợ đến với chúng con.

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso

Bình luận
error: Content is protected !!