Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria là Nữ Vương các Thánh tử vì đạo

Đức Maria là Nữ Vương các Thánh tử vì đạo

Ngày 26.06.2018, ngày thứ hai trong tam nhật thánh Đại lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Các hội viên khu vực Miên Xuôi Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso đã có mặt tại đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Thái Hà từ rất sớm. 6h30 từng chi hội dâng hoa kính Mẹ, 8h30 Cha linh hướng giúp các hội viên tĩnh tâm và đúng 10h thánh lễ chính tiệc bắt đầu với sự đồng tế của toàn thể quý cha trong dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và cha Giuse Đỗ Đình Tư đã chia sẻ Lời Chúa cho toàn thể cộng đoàn.

Hòa chung trong nhịp sống của Hội Thánh Công Giáo trên toàn Thế Giới, cách riêng Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam, năm nay, chúng ta mừng kỷ niệm 30 năm 117 vị Thánh Tử Đạo đã được Hội Thánh tôn phong lên bậc Hiển Thánh. Cho nên Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam chúng ta đã long trọng mở năm Thánh này và ai trong chúng ta cũng biết, năm Thánh kỷ niệm 30 năm long trọng khai mở vào 19.06.2018 vừa qua và sẽ kết thúc vào 24.11.2018 sắp tới. Chính trong ý nghĩa và nhịp sống chung của Hội Thánh công giáo tại Việt Nam mà hôm nay ngày thứ hai trong tam nhật đại lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp chúng ta cùng suy ngắm Đức Maria là Nữ Vương các Thánh Tử Đạo.

Bài Tin Mừng theo Thánh Gioan mà chúng ta vừa nghe công bố, chúng ta thấy đứng gần dưới chân thập giá của Đức Giesu có Đức Maria là Mẹ Chúa Giesu, can đảm đứng dưới chân cây Thập giá để chứng kiến cái chết thê lương của con mình. Và chính trên cây Thập giá trong giờ phút hấp hối đó, Đức Chúa Giesu đã nhìn xuống và nói lời trăng trối này: Này bà, đây là con bà và người nói với môn đệ, đây là Mẹ con, kể từ giờ phút đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Hội Thánh nhận ra rằng trong lời mặc khải của Chúa Giesu Người muốn trăng trối cho Hội Thánh biết rằng Hội Thánh có sứ mạng đem ơn cứu rỗi đến cho muôn dân. Như thế, Đức Maria Mẹ của chúng ta dưới chân Thập giá đã trở thành Nữ Vương của vị Ngôn Sứ tử đạo. Và vị Ngôn Sứ tử đạo đó chính là Đức Giesu Kito, con Thiên Chúa làm người đang ở giữa chúng ta.

Suy tư về sự khiêm nhường của Chúa Giesu, đó là sự vâng phục Thánh ý Thiên Chúa, yêu mến Thiên Chúa hết lòng và Ngài đã cúi xuống phục vụ con người cách thẳm sâu. Trong lời kinh Manificat, Đức Maria đã ca lên rằng Linh hồn tôi ngợi khen đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa đấng cứu độ tôi. Người đoái thương phận nữ tỳ hèn mọn. Và chúng ta thấy Đức mẹ đã cảm nhận được rằng mẹ là người đã đón nhận được ân sủng của Thiên Chúa. Đức Maria chính là người dạy cho chúng ta bài học khiêm nhường. Ai đi theo Chúa Giesu, ai là người Kito Hữu thì phải theo học Đức Maria bài học khiêm nhường thẳm sâu và sự dịu dàng trong lối sống Kito hữu của mình. Các thánh tử đạo Việt Nam đã noi gương đức Maria về bài học khiêm nhường sự dịu dàng trong lối sống người Kito Hữu. Sự khiêm nhường ý thức được rằng chúng ta phải cậy dựa vào ơn của Chúa, cậy dựa vào sự nâng đỡ, sự che chở, sự dìu dắt của đức Maria. Khiêm nhường có nghĩa là nhận ra thánh ý của Thiên Chúa và sống một mực theo Thánh ý của người.

Tử vì đạo có nghĩa là sống đức tin một cách can trường. Sự can trường đó không phụ thuộc vào tài năng hay mưu trí của mình nhưng một mực tín thác, cậy trông vào Thiên Chúa. Trong hội Thánh của Chúa từ xa xưa cho tới nay, những lúc gặp bách hại, gặp khó khăn thử thách, các Kito Hữu luôn chạy đến với đức Maria , nương nhờ dưới tà áo của Mẹ, Mẹ đã che chở cho đoàn con của mình. Hội Thánh nhận ra rằng, Mẹ Maria luôn che chở nâng đỡ, bảo vệ con cái của mình trong những lúc gặp khó khăn thử thách. Cha ông của Chúng ta là những người đã chạy đến với đức Mẹ để nương nhờ dưới tà áo của Mẹ để được Mẹ bảo vệ chở che. Đó chính là một kinh nghiệm đức tin, một sự cảm nhận sâu xa rằng, Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn đến với chúng ta trong mọi gian truân của cuộc đời.

Chúng ta hãy noi gương cha ông chúng ta, là người môn đệ Chúa yêu, là những vị Thánh tử vì đạo mà chúng ta mừng kính hôm nay, đón lấy đức Maria về nhà mình, vào trong công việc, trong đời sống của mình, trong tâm tư, trong những dự định của mình. Ở đâu có Đức Maria ở đó có bình an, nhà nào có Đức Maria thì Sự dữ, Ma quỷ sẽ bị đuổi xa. Như thế là chúng ta đang được mời gọi sống chứng nhân của Chúa Giesu trong thời đại hôm nay.

Xin Mẹ Hằng Cứu Giúp và các Thánh tử vì đạo việt Nam mà chúng ta mừng kính trong năm thánh này, cho chúng con, những người kito hữu sống đức tin trong thời đại này, can trường sống đức tin bằng một đời sống hiền hòa khiêm nhường, bằng một đời sống chứng nhân đến độ sẵn sàng làm chứng cho chúa ngay trong cuộc đời Kito Hữu của mình. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin Chúa nhậm lời chúng con.

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!