Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ chẳng tìm công mà thưởng, nhưng tìm sự gian nan mà cứu giúp…

Mẹ chẳng tìm công mà thưởng, nhưng tìm sự gian nan mà cứu giúp…

Thứ 4, ngày 27 tháng 6 năm 2018, từ sáng sớm, đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà đã có đông đảo các hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Tây Bắc về bên Mẹ để cùng dâng hoa tỏ lòng yêu mến Mẹ. Đây là ngày cuối cùng trong tam nhật kính Đại lễ Mẹ Hằng Cứu Giúp. Sau hơn một tiếng dâng hoa trước hang đá Đức Mẹ, đúng 8h, các Hội viên đã vào trong nhà thờ nghe cha linh hướng Gioan hướng dẫn tĩnh tâm cũng như nghe các nhân chứng làm chứng về những ơn lạ Mẹ đã ban trên cuộc đời mình và gia đình mình. Sau giờ chia sẻ, tĩnh tâm là cuộc rước linh ảnh Mẹ và thánh lễ. Hà Nội đang bước vào những ngày hè oi ả, bất chợt đổ cơn mưa, cơn mưa của hồng ân Chúa, của tình yêu Mẹ tuôn đổ xuống trên đoàn con cái phương xa. Đặc biệt, thánh lễ hôm ấy ngoài các cha dòng Chúa Cứu Thế dâng lễ, còn có sự hiện diện của quý cha đại diện Ủy Ban Mục vụ di dân của Giáo phận Hưng hóa cũng như quý sơ Dòng Mến thánh giá giáo phận Hưng Hóa. Trong niềm hân hoan, vui mừng của đại lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cha Giuse Ngô Văn Kha, CSSR đã chia sẻ trong thánh lễ với cộng đoàn.

Mở đầu bài chia sẻ, cha Giuse mời gọi các hội viên nhớ đến các anh chị em khác ở miền Tây Bắc; Hà Giang; Lào Cai… đang gánh chịu những hậu quả nặng nề của bão lũ, thiên tai và có nhiều sinh mạng bị nước lũ cuốn trôi. Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho tất cả các anh chị em này vì tất cả nhân loại này đều là con cái Chúa, con cái Đức Mẹ. Chúa đã bạn cho nhân loại này một người Mẹ yêu quý của Chúa và Người cũng muốn nhân loại khổ đau này tiếp nhận người mẹ ấy như là sự trợ giúp cần thiết nhất, tối quan trọng không những cho linh hồn mình mà cho cả đời sống của mình nữa.

Cha chia sẻ rằng anh em tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế có một truyền thống đó là khi rao giảng đại phúc tại các giáo xứ thì đều tặng cho mỗi gia đình một bức linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp là phiên bản của bức linh ảnh mà đức thánh cha Pio IX đã trao cho nhà dòng với mệnh lệnh “Hãy làm cho thế giới biết Mẹ”. Để từ đó Mẹ sẽ ở với gia đình đó, gia đính sẽ được quây quần dưới ánh mắt yêu thương của Mẹ, dưới ánh mắt yêu thương của Chúa Giêsu – con của Mẹ đầy phúc lạ. Để mỗi người trong gia đình nhớ rằng gia đình mình đã được thánh hiến dành riêng cho Chúa, gia đình của mình đã trở nên một cung điện thờ phượng Chúa và tôn kính ảnh thánh Mẹ. Chắc có lẽ rồi thì công ăn việc làm, cuộc sống vất vả khiến chúng ta quên đi dấu ấn linh thiêng đã đặt vào trong lòng mình, trong gia đình mình. Các cụ ta vẫn nói “Có thánh thì mới có thiêng, có kiêng thì mới có lành”. Quả là đúng! Có lẽ vì chúng ta mệt mỏi với cuộc sống mà chúng ta không ưng ý nên chúng ta làm mất đi sự thánh thiêng, chứ Mẹ vẫn là thánh, Chúa vẫn là Đấng Chí Thánh.

Ngày hôm nay các anh chị em con cái Đức Mẹ vùng Tây Bắc ở xa xôi quá, mà sáng sớm đã đến đây rồi. Anh chị em hẳn đã mang theo nhiều bọc lắm: bọc của vấn đề trong cuộc sống mình, những đau khổ, hoạn nạn, uất ức, nghẹn ngào và cả bọc tội lỗi nữa. Bao nhiêu thứ tội còn nhớ được hay đã quên, chúng ta cũng mang đến đây để trao vào tay Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp để ta được tha thứ, được trở nên con người thánh thiện, thanh thoát trong linh hồn mình trong ngày hôm nay. Ít ai đến với Đức Mẹ mà mang được nụ cười. Người xin ơn thì nhiều mà tạ ơn Mẹ thì có mấy ai?! Nhưng không sao, vì Đức Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng ta đến với Mẹ để được Mẹ trở che, cứu giúp.

Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp nói với chúng ta rằng trong những cơn gian nan khốn khó ấy Mẹ mới hiện diện cách rõ ràng nhất, Mẹ mới cứu giúp con cái Mẹ cách cụ thể nhất. Mẹ không tìm công mà thưởng, nhưng tìm sự gian nan khốn khó để ra tay cứu giúp chúng ta. Như trong bài Tin Mừng chúng ta thấy thánh Gioan còn nhớ rõ kỉ niệm khi xưa Chúa Giêsu chết trên thập giá để cứu chuộc con người mà con người đã vô ơn không biết, mà còn nhạo báng Chúa. Nhưng Đức Mẹ đã đứng kề bên thập giá Chúa. Từ đó trở về sau, Mẹ luôn luôn đứng kề bên những đứa con mà Chúa Giêsu đã trao phó lại cho Mẹ “Thưa bà, đây là con bà”. Ai tiếp nhận Đức Mẹ, người ấy có một người mẹ từ ái, người ấy có một Đấng linh thiêng gọi là Mẹ: “Mẹ ơi, Mẹ Hằng Cứu Giúp ơi, xin thương cứu giúp con, xin thương xót con!”

Cuộc đời mỗi người chúng ta cũng luôn luôn phải vác thánh giá theo chân Chúa. Chúa không cất khỏi cuộc đời chúng ta những gánh nặng, những thập giá nhưng Chúa dùng những thập giá đó nên phương thế cứu chuộc chúng ta khi chúng ta biết kết hợp thánh giá của mình với thánh giá Chúa. Đặc biệt, xin đừng quên bên chân thập giá Chúa có Mẹ đứng đó. Nếu chúng ta nhận ra điều này, chúng ta sẽ nhận ra sự hiện diện của Mẹ ngay bên mình, ngay trên giường bệnh của mình, ngay trong nỗi thất vọng, trong nỗi đau cuả chúng ta và chắc chắn chúng ta không trầm luân trong hỏa ngục, sẽ không rớt vào mưu mô cám dỗ của Satan.
Mỗi khi chúng ta đau khổ, gặp gian nan khốn khó, hãy quỳ gối trước Chúa, trước Mẹ Hằng Cứu Giúp mà tự hỏi lòng mình: mình còn tin vào sự hiện diện của Chúa, còn tin vào sự hằng cứu giúp của Mẹ nữa không? Nếu chúng ta có lòng trông cậy, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được sức mạnh từ trời. Bởi vì chúng ta chiến đấu không phải với vài ba thứ lặt vặt, tầm thường; nhưng là chiến đấu với quỷ Satan như trong bài đọc 2 sách Khải Huyền thánh Gioan tông đồ đã viết về con quỷ Satan 7 đầu 10 sừng ấy. Và chúng ta chỉ có thể đương đầu với con Satan đó bằng tất cả niềm tin vào Thiên Chúa và niềm trông cậy nơi Mẹ. Nếu chỉ dựa sức mình, chúng ta sẽ chết.
Mỗi Mùa Chay Giáo Hội cũng vẫn luôn nhắc nhở cho chúng ta rằng chúng ta phải chiến đấu trong một cuộc chiến cam go, với ma quỷ và tay sai của chúng là thế gian. Nhưng lớn nhất, mạnh nhất vẫn là xác thịt, là chính “tôi” ở trong chúng ta. Và chắc chắn, chúng ta sẽ không bao giờ chiến thắng nếu chúng ta không cầm lấy vũ khí và chiến đấu. Vũ khí ấy chính là chàng chuỗi Mân Côi. Chắc chắn, khi chúng ta kêu cầu Mẹ, Mẹ sẽ chẳng thể từ bỏ mà không nhận lời.

Hơn thế, chính Mẹ cũng đã ân cần khuyến khích chúng ta cầu nguyện với Mẹ, đến với Mẹ để được Mẹ ban muôn ơn lành. Đã bao lần Mẹ hiện ra với con cái loài người, Mẹ đã luôn nhắc nhở các con cái mình hãy năng đến với Mẹ, năng lần chuỗi Mân Côi, ăn năn sám hối và chừa cải nết hư tật xấu. Chắc chắn, Mẹ sẽ thực hiện cho chúng ta những điều chúng ta mong ước và cả những điều chúng ta không dám mong ước nữa. Như lời kinh của thánh Augustino mà thánh tổ phụ Alfonso rất thánh và các cha Dòng Chúa Cứu Thế rất hay đọc: “lạy Rất Thánh đồng trinh Maria là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ từ xưa đến nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời. Nhân vì sự ấy, con lấy lòng trông cậy than van chạy đến cùng Mẹ…”

Hãy tin tưởng và năng chạy đến cùng Mẹ. Vì Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp chúng ta.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan tạ ơn Mẹ vì bao hồng ân Mẹ đã tuôn đổ xuống trên cuộc đời mỗi người cũng trên trên toàn Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc, cách riêng là miền Tây Bắc. Cùng với sự khích lệ của quý cha DCCT cũng như của cha đại diện Ủy ban Mục vụ di dân giáo phận Hưng Hóa và đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của cha linh hướng Gioan, mỗi hội viên cũng được thôi thúc mạnh mẽ hơn, ra đi, làm cánh tay nối dài của Mẹ, đưa Mẹ đến với những vùng đất xa xôi, với những con người bất hạnh còn chưa được biết đến Mẹ Hằng Cứu Giúp để ngày càng nhiều người được biết Mẹ, được nhận sự che chở cách đặc biệt của Mẹ Hằng Cứu Giúp như lệnh truyền của Đức thánh cha Pio IX “hãy làm cho thế giới biết Mẹ”.

Xem thêm hình ảnh tại đây

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!