Icon Collap
...
Trang chủ / Ai đã cứu thế giới?

Ai đã cứu thế giới?

Sau 6 năm thai nghén trong niềm hy vọng, trong sự bền bỉ và niềm tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa quan phòng và sự chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp, ngày 30/7/2018 Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Đồng Xa đã chính thức được khai sinh trong niềm vui vô tận của những người con của Mẹ.

6 năm – một hành trình khá dài đức tin và tình yêu được tôi luyện, thử thách để lớn mạnh hơn, bền vững hơn.

Từ lúc 09h, cha Đặc trách Gioan đã đặt Mình Thánh Chúa và bắt đầu giờ Chầu thánh thể cho cộng đoàn. Các hội viên cũng được xét mình, xưng tội chuẩn bị tâm hồn tham dự thánh lễ  và khấn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Trước thánh lễ cộng đoàn đã rước linh ảnh Mẹ hằng Cứu Giúp quanh khuôn viên nhà thờ. Thánh lễ có sự hiện diện của Quý cha đặc trách giáo xứ, cha phó đặc trách, cha chủ tịch ủy ban mục vụ giáo phận, cha bề trên Dòng Chúa Cứu Thế, cha đặc trách và đông đảo các thành viên trong giáo xứ.

Trong thánh lễ, cha Gioan chia sẻ:

Sáng nay, giáo xứ Đồng Xa chúng ta đã có những giờ thật yên bình, yên ả trước nhan Thánh của Thiên Chúa, những giây phút trước Thánh Thể để lắng đọng, chiêm ngưỡng và dìm mình vào trong bí tích ấy, nhờ đó, chúng ta được yêu mến Ngài, tôn thờ Ngài. Và chúng ta cũng có những giây phút bên người mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp cảu chúng ta để thân thưa cùng Mẹ, cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa những tâm tình tri ân, cảm tạ vì những ơn lành đã được đón nhận; cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa những khát vọng, tâm tình của chúng ta; những nỗi đau, nỗi khổ của chúng ta. Và giờ đây, chúng ta lại cùng nhau ở trước nhan Thánh Chúa – một bầu khí thật thánh thiêng, thật hạnh phúc.

Nhưng nhìn ra thế giới bên ngoài chẳng thanh bình chút nào cả: Một thế giới hỗn độn, bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu phức tạp đang xảy đến; một thế giới hỗn loạn cả về kinh tế, chính trị, xã hội, niềm tin… Trong thế giới đó, không phân biệt được chính, tà; không biết đâu là đúng, đâu là sai; một thế giới đa thần giáo, đa ý thức hệ; thật thành giả, giả thành thật; chính đạo thành tà đạo, tà đạo thành chính giáo rất khó để phân định. Ngay trong niềm tin tôn giáo cũng đã hỗn mang đủ các thứ tà thuyết, tà giáo xuất hiện, từ “Sứ Điệp Từ Trời” đến “Đạo Đức Chúa Trời Mẹ” đến “Phong trào tôn giáo thời đại mới”… Rồi trong đời sống người tín hữu niềm tin bị thất hụt, đồng bóng, bói toán, ma thuật, cầu cơ, khấn vái tứ phương…cứ thế lên ngôi.

Các nhà xã hội học gọi thế giới chúng ta đang sống là thế giới phẳng, nghĩa là một thế giới cào bằng mọi giá trị; không có gì là tuyệt đối, tất cả chỉ là tương đối: Thiên Chúa cũng tương đối, giữ đạo cũng tương đối, đức tin cũng tương đối. Một xã hội người ta không biết đâu là đường để mà đi đâu là đường phải tránh. Xã hội thời đại của chúng ta cũng giống như bao xã hội khác: Các nền văn minh cứ đua nhau lớn lên rồi tan rã, từ văn minh cổ Hyla, đến văn minh Hy Lạp, đến văn minh Trung cận Đông, văn minh của nước Hà Sơn, Ấn Độ, Trung Hoa… tất cả các nền văn minh đều có hồi xuất hiện rồi đến hồi kết thúc. Và nền văn minh của thế giới đương đại đang đạt đến đỉnh điểm của nó, chắc chắn cũng sẽ đến giờ chấm tận.

Trong xã hội hỗn mang phức tạp đó, Thiên Chúa đã đến để tìm cách dẫn xã hội về với cùng đích của lịch sử của nó. Khi nghiên cứu về sự tồn vong của nhân loại xuyên qua các nền văn minh xuất hiện và biến mất, một triết gia người Đức đã quả quyết: Linh hồn để cứu nhân loại này không phải các nhà tư tưởng gia, triết gia, khoa học gia; kẻ cứu được thế giới này xuyên qua các nền văn minh đó chính là các thánh. Và khi nghiên cứu lịch sử nhân loại, ông thấy rằng để cầm giữ nhân loại này khỏi sự hôi thối, khỏi đi vào nấm mồ bế tắc, khỏi các cơ khủng hoảng, Chúa đã ban cho nhân loại các vị thánh. Và mỗi cơn khủng hoảng của các nền văn minh Chúa cho xuất hiện một vị thánh để điều chỉnh, để dẫn dắt nhân loại quay trở về nẻo chính đường ngay, quay trở về điều mà Chúa nói hôm nay “một chấm một phết cũng không qua đi”.

Hôm nay chúng ta nhớ đến vị thánh Phêrô Kim Khẩu – một con người được Chúa cho ơn lợi khẩu, trí óc uyên thâm, và khả năng diễn giải tài tình; để làm cho lời của Chúa thấm vào tâm, vào can, vào tư tưởng con người để họ quay trở về với Chúa.

Vào thế kỷ 18, cũng có một vị thánh như vậy – một vị thánh mà hôm nay Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp không quên, một vị thánh được gọi là tiến sĩ hội thánh, tiến sĩ cầu nguyện; một vị thánh trở nên Đấng bảo trợ thứ hai của Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và thánh Anphongsô. Vị thành đó sinh ra trong một thế kỷ gọi là thế kỷ ánh sáng, thế kỷ duy lí. Vị thành đó từng tưởng rằng sẽ dùng lý trí của mình để cứu nhân loại. Với một lòng đạo đức sâu sắc, được sinh ra trong một gia đình quý tộc, Anphongsô 16 tuổi đời đậu hai bằng luật sư – luật đạo, luật đời. Là một luật sư nổi tiếng của Napoli, tưởng rằng sẽ cứu nhân loại bằng lí trí tuyệt đỉnh của mình, nhưng rồi Ngài đã thất bại trong một vụ kiện chẳng ra gì. Cuối cùng Ngài nhận chân ra một điều: Để cứu thế giới này không thể làm luật sư được, không thể làm lãnh đạo được; mà phải là một vị thánh.

Vị thánh đó đã đầu quân, gác thanh gươm dưới tượng Đức Mẹ Chuộc Kẻ Làm Tôi và đầu phục Đức Trinh Nữ Maria để làm con của Mẹ. Vị thánh đó đã khước từ mọi vinh quang của trần gian, mọi mơ ước của gia đình rằng Anphongsô sẽ trở thành một vị trạng sư nổi tiếng, giờ đây, Ngài trở thành một người ẩn mình ở với Mẹ, sống với Mẹ, lắng nghe Mẹ chỉ dẫn, rồi làm linh mục, giám mục, rồi làm tiến sĩ Hội thánh, rồi thành Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế để ngang qua đó Mẹ đã giao cho thánh Anphongsô và con cái Người mệnh lệnh “Hãy đi và làm cho cả thế giới biết đến Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp”.

Hôm nay trong ngày lễ ra mắt, cha muốn chia sẻ một chút về điều này để chúng ta hiểu được tên của hội mà Đức Chân Phước Giáo hoàng Pio XIX đã châu phê vào ngày 31 tháng 3 năm 1871 nâng lên Tổng hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và thánh Anphongsô chiếu theo giáo luật với những đặc ân vĩnh viễn của một tổng hội được thiết lập. Để chúng ta hiểu được cách mà Thiên Chúa dẫn dắt nhân loại ngang qua những vị thánh, ngang qua người Mẹ của chúng ta. Đó là những người thực sự là muối, là men, là ánh sáng cho trần gian. Bởi vì chúng ta biết thế giới có những cơn khủng hoảng, có những cơn suy vong, rồi lại có những cơn tiến triển thì Thiên Chúa không đứng ngoài, Thiên Chúa đi vào trong thế giới ấy. Thánh Phêrô Kim Ngôn mà hôm nay giáo xứ chúng ta mừng kính là người đã cố gắng bảo vệ mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể làm người này. Thiên Chúa đi vào trong thế giới ngang qua những người con của Người, ngang qua những vị thánh của Người để cứu thế giới này, dậy men Tin Mừng tình yêu, Tin Mừng sự sống, Tin Mừng hy vọng.

Và đâu là con đường để trở nên muối, men, ánh sáng? Mời đọc phần tiếp theo…

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!