Icon Collap
...
Trang chủ / Người Kitô hữu là ai?

Người Kitô hữu là ai?

Sau giờ dâng hoa kính Mẹ và được cha đặc trách Gioan giảng tĩnh tâm, là cuộc rước linh ảnh Mẹ quanh khuôn viên nhà thờ. Đúng 10h30p, có thánh lễ đồng tế do Quý cha quản hạt, cha quản xứ Phủ Lý, cha quản xứ Vỉ Nhuế và quý cha DCCT Hà Nội.

Trong bài giảng, cha Giuse Đỗ Đình Tư chia sẻ:

Nếu có ai hỏi đâu là định nghĩa ngắn gọn nhất về người Kitô hữu thì câu trả lời sẽ là: Người Ki tô hữu là người đi theo Chúa Ki tô. Đọc lại trong suốt các bản văn Tin Mừng, những người đã trở nên môn đệ của Chúa Giêsu là khi Chúa Giêsu mời gọi các ông “Hãy theo Thầy” và các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

Như vậy người Kitô hữu là những người đi theo Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu là một Đấng bị đóng đinh trên thập giá, với một cái chết nghèo đến cùng, đau khổ đến tột cùng. Vậy phải chăng chúng ta đang đi theo một vị Thiên Chúa khổ đau? Phải chăng chúng ta đang tôn thờ sự đau khổ?

Không. Chúng ta không tôn thờ sự đau khổ. Chúa Giêsu đã đón nhận đau khổ vì tội lỗi của nhân loại này, người chịu đau khổ vì tình yêu và muốn hiến thân làm của lễ đền thay tội lỗi cho người mình yêu. Đó chính là sự khác biệt của Kitô giáo với các tôn giáo khác.

Cha Giuse cũng chia sẻ kinh nghiệm cá nhân cha, khi dạy giáo lí cho một tân tòng. Cô là một phật tử đã quy đạo Phật 15 năm, là một giáo sư thần học lỗi lạc, một tiến sĩ Phật giáo tốt nghiệp bên Mỹ, là phó khoa bộ môn Việt Nam học trong trường đại học. Nhưng 3 tháng trở lại đây, trong những đau khổ của gia đình, những đau khổ cả về tinh thần và thể xác, lời Phật dạy không thể làm cho cô vượt qua. Nhưng khi tìm đến với Kitô giáo thì lạ quá, cô được giải thoát. 17 năm trước cô từng đọc Kinh Thánh và thấy không giúp ích gì. Nhưng 17 năm trở lại đây thì khác, cô đã nhận ra hóa ra Chúa Giêsu chịu đau khổ là để chung chia với đau khổ của nhân loại. Đọc lời của Người cô nhận ra ý nghĩa của mọi đau khổ trong cuộc đời mình, cô đón nhận và tìm thấy bình an trong tâm hồn, và cô nhận ra một ân huệ lớn lao Chúa đang mời gọi cô là trở thành người Kitô hữu của Chúa. Hiện tại cô đang học giáo lí dự tòng để được gia nhập đạo.

Mỗi người chúng ta cũng vậy. Những ai đang đau khổ, bệnh tật, bị loại trừ, hãy đến với Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ được chính Chúa chia sẻ, đồng hành trên hành trình về quê trời.

Tiếp đó, cha cũng giới thiệu về một con người chịu nhiều đau khổ đứng dưới chân thập giá chứng kiến cái chết của con mình là Đức Maria. Ở dưới chân thập giá, Mẹ vừa là người mẹ đang bị thử thách khổ đau, vừa là người mẹ của sự hiệp thông. Mẹ cũng là một người phụ nữ với trái tim dễ tổn thương như chúng ta, Mẹ cũng chịu nhiều đau khổ như chúng ta, nhưng Mẹ khác chúng ta, Mẹ không bị ngã gục, nhưng đã đón nhận, hiến dâng những thử thách đó với một niềm trông cậy mãnh liệt vào Chúa Giêsu. Chúng ta là những người cha, người mẹ, người con trong gia đình, hẳn chúng ta đã kinh nghiệm được sự đau khổ vì người thân của mình. Hãy đến với Mẹ để dâng sự đau khổ đó, để được Mẹ an ủi, đỡ nâng và để được Mẹ cứu giúp, dẫn đường. Cha cũng chia sẻ về một số chứng nhân cụ thể, đã chạy đến phó thác nơi Mẹ gia đình mình khi gia đình bị rạn vỡ, và qua thời gian thử thách lòng tin có thể là nhiều năm, nhưng sau cùng đã được Mẹ ban ơn cứu giúp, và những điều tốt đẹp vượt quá sự dám mong đợi đã được Mẹ tặng ban. Một điều chắc chắn là Mẹ không bao giờ từ chối khi chúng ta hết lòng chạy đến với Mẹ, chỉ là chúng ta có dám tin tưởng và phó thác cuộc đời, gia đình chúng ta trong bàn tay từ ái của Mẹ?

Mẹ còn là Mẹ của sự hiệp thông. Dưới chân thập giá, Mẹ hiệp thông với đau khổ của người con yêu dấu, để đồng công cứu chuộc loài người. Đặc biệt, khi Mẹ đồng ý nhận lãnh lời sau cùng của Chúa Giêsu “Này là con bà!”, Mẹ đã nhận cả loài người chúng ta là con cái của Mẹ, Mẹ hằng thương yêu và cứu giúp chúng ta, cảm thương trước nỗi đau khổ của chúng ta. Đặc biệt, tước hiệu “Mẹ Hằng Cứu Giúp” đã nói lên điều ấy. Trong cuộc đời mỗi người chúng ta rất cần sự cứu giúp của Mẹ trước muôn vàn khó khăn thử thách của cuộc sống đi theo Chúa, trước những khó khăn để chu toàn bổn phận của mình. Hãy noi gương thánh Gioan đón Mẹ về nhà mình, chắc chắn chúng ta cũng được đón Chúa Giêsu vào nhà mình vì ở đâu có Mẹ, ở đó có Chúa Giêsu.

Hôm nay, các hội viên chúng ta từ khắp nơi xa gần về Phủ Lí tĩnh tâm quý II, chúng ta đến dâng cho Mẹ tất cả từng hi sinh thầm lặng, từng đau khổ trong cuộc sống dù có những đau khổ không nói nên lời, nhưng chắc chắn Mẹ biết và Mẹ sẽ chở che, cầu bầu cho chúng ta.

Xin Chúa Giêsu – Đấng hi sinh trên thánh giá để hiến thân mình đền tội cho chúng ta, để mọi đau khổ chúng ta gặp có giá trị đích thực và sinh ích cho chúng ta chúc lành cho cuộc sống của chúng ta. Xin Mẹ Maria – Đấng đứng dưới chân thập giá chuyển cầu cho chúng ta, để những của lễ chúng ta sắp dâng lên trong thánh lễ này được thánh hóa thành Mình và Máu Thánh Chúa để chúng ta được thực sự đón Người vào trong tâm hồn mình.

Thánh lễ tĩnh tâm quý III Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc tại Phủ Lý

Truyền thông Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc và St Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!