Icon Collap
...
Trang chủ / HƯNG HÓA – NƠI GÓI TRỌN TÌNH THƯƠNG CỦA MẸ HẰNG CỨU GIÚP

HƯNG HÓA – NƠI GÓI TRỌN TÌNH THƯƠNG CỦA MẸ HẰNG CỨU GIÚP

Sáng sớm ngày 27.10.2018, BĐH cùng cha Linh hướng Gioan đã có chuyến thăm tới Tòa giám mục Sơn Lộc mừng thánh lễ ra mắt Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso tại giáo phận Hưng Hóa. Trong tiết trời cuối thu se lạnh, đoàn khởi hành lúc 6h và đến nơi lúc 8h sáng. Có lẽ với nhiều người, đó là lần đầu tiên họ đến với Hưng Hóa, mảnh đất của lịch sử, của sức sống mãnh liệt. Từ xa nhìn lại chúng tôi đã thấy thấp thoáng bóng áo dài xanh của các cô, các bác trọng Hội vơi nụ cười tươi rạng rỡ trên khuôn mặt.

Sau khi các chi hội dâng hoa kính Mẹ, 9h cha Linh hướng giảng tĩnh tâm cho các hội viên, 10h Thánh lễ bắt đầu. Chủ tế Thánh lễ là cha Giuse Đỗ Đình Tôn, cùng đồng tế có cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn, cha Giuse Nguyễn Đình Tuyến và cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh. Sau bài đọc Phúc âm, cha Linh hướng đã chia sẻ về tình trạng khủng hoảng niềm tin trong xã hội ngày nay, đặc biệt là khủng hoảng niềm tin tôn giáo, tình trạng đó ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống đức tin của người Công Giáo chúng ta và trong bối cảnh đó chúng ta thật sự cần đến sự can thiệp của Mẹ, cần đến gương sống Đức tin của Mẹ chúng ta.

Cha nhấn mạnh: Vấn đề khủng hoảng niềm tin tôn giáo ngày một trở nên nhức nhối hơn, tình trạng người tín hữu đi xem bói toán đồng bóng ma thuật, tin nhảm nhí ngày càng nhiều. Khắp nơi nổi lên các phong trào xem mồ mả, xem đất cát, bên cạnh đó, hiện tượng các giáo phái nảy sinh, nhiều người trẻ, thậm chí những người đạo đức đã rời bỏ Giáo Hội, sa vào các Giáo phái mà cứ tưởng mình là những người con trung thành của Chúa. Nhiều người trẻ ở các xứ đạo đã dần bỏ bê việc đến với Chúa, đến với nhà thờ. Nhiều người trẻ không còn xem luân lý của Giáo hội là thước đo, là chuẩn mực nữa, họ đã sống trong một thế giới vô luân. Và trong thế giới đó, nhiều gia đình trở nên chao đảo, cha mẹ bế tắc trước con cái, con cái không tìm cho mình được lối đi, và tội lỗi, đau khổ dồn người ta vào trong ngõ cụt. Không chỉ người Công Giáo mà người bên lương cũng rơi vào những thảm trạng đó.

Vậy làm sao cho người tín hữu có một đức tin trưởng thành, không chao đảo, không gục ngã trước những cám dỗ của thời đại, giữa một thế giới đa thần, loạn thần như  ngày hôm nay. Niềm tin của người trẻ hôm nay cũng chỉ là niềm tin được vay mượn từ cha ông, từ môi trường giáo xứ giáo họ, khi bước ra ngoài họ không dám đối đáp với những chất vấn về niềm tin của mình, họ đã chạy theo niềm tin hư ảo khác. Như lời Đức Thánh Cha Phanxico nói: Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa vứt bỏ, con người hôm nay muốn vứt bỏ Thiên Chúa, vứt bỏ ngay cả đứa con trong lòng mẹ, ngay cả truyền thống đạo đức tâm linh lâu đời cũng muốn vứt bỏ, và họ tạo nên một tâm thức vứt bỏ từ tâm linh, vật chất cho đến tinh thần. Đối diện với thực trạng đó Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta đừng sợ, can đảm đối diện với nó ngài kêu gọi hãy vượt ra khỏi lối sống giả hình giả tạo mà can đảm đối diện với lòng tin của mỗi người, đối diện với Thiên Chúa để chúng ta có thể làm mới lại lòng tin của mình. Nhưng làm sao đây để cho họ có một lòng tin vững mạnh, làm sao để con cái chúng ta có thể trở về nguồn là lòng tin của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đó là vấn đề nhức nhối, không dễ tìm ra câu trả lời.

Việc Chúa Giusu chối Đức Mẹ cho chúng ta là một kho báu vô tận. Chúng ta không nhận ra rằng món quà vô giá mà Chúa đã ban tặng cho chúng ta trên Thập giá trước hơi thở cuối cùng không gì khác hơn là người Mẹ yêu dấu của mình, người Mẹ đã đón nhận lấy lời Chúa Giesu và người Mẹ đó đã liên tục xuất hiện, nhất là khi giáo hội lâm nguy, khi giáo hội biến loạn người Mẹ đó luôn luôn sẵn sàng cứu giúp, ngay cả trong kinh nghiệm người tín hữu Việt Nam qua các biến cố tại Tà Pao, Trà Kiệu, tại La Vang,… Nơi nào có Mẹ thì nơi đó người tín hữu luôn luôn hướng tơi. Có lẽ đã đến lúc chúng ta suy nghĩ về quà tặng mà Chúa Giesu đã ban tặng cho chúng ta. Mẹ là người đã có kinh nghiệm trên chặng đường khổ giá của con mình, Mẹ đã hy sinh tất cả để vâng theo Thánh ý của Thiên Chúa. Khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã hiến tế con mình, một niềm tin không dễ gì thay đổi, một niềm tin mà những đau khổ mà vẫn kiên vững, không làm cho Mẹ chao đảo, gục ngã hay thay đổi cho nên Mẹ mới trở nên Nữ Vương của trời đất, Mẹ của Thiên Chúa và là Mẹ của chúng ta.

Là hội viên của hội Mẹ, mỗi chúng ta hãy noi theo bước chân của Mẹ để trở nên những chứng nhân sống động về lòng tin trong một xã hội đang khủng hoảng về niềm tin như ngày hôm nay. Khi lòng tin của chúng ta được tôi luyện một cách triệt để trong cuộc đời của mình, trong gia đình, trong xứ đạo của mình và thật khiêm nhu cho đến hơi thở cuối cùng thì người đó mới xứng đáng trở thành môn đệ của Chúa Giesu, là con của Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chỉ có con đường khổ giá, con đường biết hy sinh tính mạng vì người mình yêu thì mới cứu được cuộc đời chúng ta, cứu được Giáo Hội và cứu cả Thế giới này. Chỉ có khổ giá mới làm cho Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso thật sự tỏa rạng trên bầu trời của Giáo Hội. Ai vào trong Hội Mẹ mà không đi theo con đường của Chúa Giesu, con đường của các Thánh Tử Đạo, con đường mà Mẹ Hằng Cứu Giúp đã đi thì người đó chưa thật sự là hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso. Thập giá sẽ nở hoa khi chúng ta biết yêu mến Thập giá và đi theo con đường Thập giá mà chính Chúa Giesu và Mẹ Hằng Cứu Giúp đã đi, hội Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ chẳng bao giờ phát triển được khước từ Thập giá. Thánh lễ kết thúc nhưng những lời mà cha Linh hướng chia sẻ vẫn còn đọng lại trong tâm trí mỗi người.

Hôm nay Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso giáo phận Hưng Hóa một lần nữa được sinh ra giữa lòng Hội Thánh trong giáo phận Mẹ chúng ta. Chúng ta tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta được sinh vào trong lòng Hội Thánh, một lần nữa được sinh vào cung lòng của Mẹ Hằng Cứu Giúp để chúng ta cảm mến tình yêu của Thiên Chúa qua thập giá, qua nhưng hy sinh mà anh chị em chúng ta đã vất vả tìm kiếm, mời gọi, đã chấp nhận những đau khổ để thập giá được nở hoa trên miền đất Hưng Hóa của chúng ta như ngày hôm nay.

Cám ơn Mẹ vì đã đổ tràn tình thương trên giáo phận chúng con để ngày hôm nay chúng con được tự hào là một hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso, để chúng con có thể cảm nhận được rằng tình thương của Mẹ đã được gói trọn trên mảnh đất Hưng Hóa này, gói trọn trong tâm hồn mỗi người chúng con.

Truyền thông Hội MHCG và Thánh Anphongso Miền Bắc

Bình luận
error: Content is protected !!