Icon Collap
...
Trang chủ / MÔI TRƯỜNG VÀ TÔI LIỆU CÓ GIỐNG NHAU?

MÔI TRƯỜNG VÀ TÔI LIỆU CÓ GIỐNG NHAU?

Giữa thời tiết cuối thu của Hà Nội, vào rạng sáng ngày 19.11.2018, BĐH cùng Cha Đặc Trách Gio-an đã lên xe về với những đứa con giáo xứ Vỉ Nhuế để tham gia kì tĩnh tâm quý lV của hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & Thánh Anphongso.

Trước khi vào giờ tĩnh tâm con cái Vỉ Nhuế với những tâm tình, nguyện vọng gói trọn trong những câu ca tiếng hát cùng những bó hoa tươi đã dâng lên Mẹ hết cả tâm tình với nụ cười tràn đầy hạnh phúc và sốt sắng.

Trong không khí hân hoan đó, đoàn con cái Mẹ vui mừng hơn khi được Cha Giuse Trần Ngọc Hiên Bề Trên dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà chia sẻ về  Mẹ Hằng Cứu Giúp trong cuộc đời Thánh Anphongso, trải qua bao nhiêu sóng gió nhưng vẫn một lòng mến Mẹ Hằng Cứu Giúp, bài chia sẻ đã làm cho cộng đoàn càng yêu mến hội Mẹ.

Cùng lúc đó, Cha đặc trách Gio-an ngồi tòa giải tội cho đông đảo hội viên. Sau giờ tĩnh tâm là nghi thức rước Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp vào cung thánh đến 11h là thánh lễ của các cha đồng tế cùng toàn thể các hội viên. Trong thánh lễ, cha Gio-an nhấn mạnh đến “môi trường sống”, môi trường tốt là nơi nuôi sống chúng ta và ngược lại môi trường xấu là nơi hủy diệt chúng ta. Trong tâm tình đó Cha Gio-an có kể một câu chuyện cách đây mấy chục năm mà Cha nghe từ một giáo sư, câu chuyện bắt đầu từ một cơn bão lũ có vòng xoáy cuồn cuộn và trong đó có một chú cá đang chống chọi một cách vô vọng. Còn trên bờ có một chú khỉ đang đeo trên một cái cây nghiêng về phía cơn lốc xoáy, con khỉ đã nhìn nhận con cá kia như một người bạn và đã cứu chú cá đó khỏi vòng xoáy đó và chú khỉ cười một cách hạnh phúc vì cứu được bạn lên bờ nhưng khi nhìn lại thì chú cá đã chết. Tại sao lại như vậy? Vì cá ra khỏi nước là không thể sống. Con người cũng vậy, khi tách ra khỏi môi trường sống của mình thì không thể tồn tại dù môi trường đó có nghiệt ngã như thế nào.

Có một nhà xã hội học khá nổi tiếng có nói một câu “ Hãy cho tôi một môi trường tốt thì tôi sẽ kiến tạo nên những con người tốt.” Ban đầu Cha Gio-an cũng nghi ngờ về thuyết này những  khi chữa bệnh và đối diện với xã hội Cha đã nhận định môi trường ảnh hưởng đến con người rất mạnh mẽ. Cha đã đưa ra một ví dụ rất cụ thể từ một bệnh nhân mà Cha đã giúp đỡ. Cô gái này đã đi tu mấy dòng nhưng rồi trở về vì căn bệnh vô cảm với tất cả mọi thứ. Sau khi trở về giáo xứ cô gái xảy ra hiện tượng mà người cha gọi là quỷ nhập, đưa Thánh Giá là trốn, uống nước phép là khạc nhổ, bố mẹ cô gái rất đau khổ, bất lực trước tình cảnh của con gái. Và rồi bố mẹ cô nhờ một cụ ở giáo phận Hưng Hóa đến xem mồ mả rồi cất được hai cái để cứu cô, nhìn video quay lại cảnh của cô thật nghiệt ngã nhưng Cha Gio-an cho rằng không phải là ma quỷ gì đâu?  Và sau một thời gian tìm hiểu và biết được căn nguyên tình trạng bệnh tình của cô là xuất phát từ hai khía cạnh là “Sợ” và “ức chế cảm xúc”. Và tất cả điều bắt nguồn từ chính quá khứ của cô, khi cô còn trong bào thai mẹ cô không biết là sinh đôi nên từ trong đó cô đã bị chị gái song sinh của mình ăn hết phần đến khi chào đời cô chị mạnh hơn nên ra trước còn cô thì vẫn nằm trong bụng mẹ mà người mẹ không hề hay biết, bị lãng quên ngay trong bào thai. Khi người mẹ thấy nhói nhói thì biết là còn một bé nữa và khi đưa ra cô chỉ có 1kg so với cô chị 1,8kg, cô ra đời trong tình trạng yếu ớt bầm tím hết người đến khi bà hộ sinh đánh mấy cái vào mông mới bắt đầu thở được. Một đứa trẻ bị lãng quên, cô lớn lên trong sự tự ti, mặc cảm và luôn sợ hãi đến nỗi ngất lên ngất xuống chính vì thế mà làm cho cô không thể nói chuyện được với mẹ, cô rất muốn nói với mẹ một cách thân thiện và chân thành nhưng lại không thể.

Cha còn chia sẻ có rất nhiều em bị chính người mẹ của mình từ chối và không mong muốn sinh các em đó ra và chính vì thế mà chính những em đó lại là nạn nhân của tâm bệnh “ vô cảm từ trong bào thai”. Hai từ “môi trường” nó đã làm cho con người phải mang trong mình những đau thương, những mất mát ngay cả những mối hận không một lời giải thích.

Hôm nay trong tình thương của Mẹ xin làm cho các bậc cha mẹ biết dành thời gian quan tâm đến con cái, biết tạo cho con cái một môi trường sống tốt để giúp cho con em được thoát khỏi những tâm bệnh như trường hợp cô gái ở trên.

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn đồng hàng cùng chúng con, giúp chúng con vượt thắng được chính mình cho chúng con và các bậc cha mẹ luôn biết sống và nhận ra thánh ý Chúa.

Xem ảnh: https://photos.google.com/share/AF1QipPZWeAZM9a7FzdslW_yEqAAi4Ff5pnPSK4UGrmn6QEnB4QGlFEbSx86Phdu4d_pyA?key=OW9nc0VIT2FIeHpackdpSktJTWpCUkdXLXQ4blRn

Truyền thông hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St Alfonso.

Bình luận
error: Content is protected !!