Icon Collap
...
Trang chủ / Vầng trăng dịu hiền

Vầng trăng dịu hiền

Yêu mến và sùng kính Đức Trinh Nữ Maria là một nét đặc trưng của đức tin mà người tín hữu Công giáo luôn thể hiện rất rõ ràng. Đặc biệt, nơi ngôi đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà, lòng sùng kính ấy trở nên sâu đậm, thiêng liêng. Những ngày lễ đặc biệt của Mẹ, những dịp lễ quan trọng, hay các thứ 7 hàng tuần, các đoàn con cái từ khắp nơi xa gần đã luôn luôn tha thiết được về với Mẹ, với ngôi đền dành riêng kính Mẹ với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp. Như thường lệ, thứ 7 ngày 18/08/2018 đoàn con cái lại quy tụ để dâng lên Mẹ lời tạ ơn, lời xin ơn và hiệp cùng Mẹ dâng Hy lễ tạ ơn lên Thiên Chúa qua thánh lễ.

Thánh lễ do cha Vincente Trần Trí Tuệ chủ tế và giảng lễ. Qua bài Tin Mừng theo thánh Gioan, thuật lại phép lạ Chúa Giêsu hóa nước thành rượu trong tiệc cưới Cana, cha Vincente chia sẻ với cộng đoàn về vai trò và uy quyền của Mẹ Maria cũng như suy tư về tâm tình của chúng ta là những người con đối với mẹ mình.

Nói về vai trò và uy quyền của Mẹ Maria, đã có rất nhiều vị thánh đã dành cả cuộc đời của mình để chiêm ngắm Mẹ, để tôn vinh Mẹ mà cũng vẫn là chưa đủ. Như Anphongso với 16 năm chiêm niệm để viết nên cuốn “Vinh quang Đức Maria” đã ví nếu Chúa Giêsu là Mặt trời công chính thì Mẹ Maria chính là vầng trăng soi sáng đêm đen. Còn như thánh Louis Marie Grignon de Montfort trình bày trong sách “Thành thực sùng kính Đức Mẹ Maria” (số 85) đã viết như sau: “Đức Maria không phải là mặt trời làm lóe mắt, nhưng là trăng thanh mỹ miều và êm dịu. Người thu nhận ánh sáng từ mặt trời Thiên Chúa và, thích nghi với những khả năng của ta”. Hình ảnh mặt trăng được đối chiếu với mặt trời. Mặt trăng tự nó chẳng có ánh sáng, nhưng thu nhận ánh sáng từ mặt trời để soi chiếu xuống dương gian. Ánh sáng của trăng mát dịu. Hình ảnh này được dùng để nói tới vai trò trung gian của đức Maria: qua Mẹ để đến cùng Chúa Giêsu.

Trong bài Tin mừng hôm nay, trong tiệc cưới Cana khi gia đình chủ tiệc hết rượu, Mẹ Maria với sự tinh tế của một người phụ nữ, với niềm tin vào quyền ăng của Chúa Giêsu con Mẹ, Mẹ đã can thiệp, đã khẩn nài Chúa Giêsu làm phép lạ để giúp đỡ gia đình qua cơn khó khăn. Và Chúa Giêsu đã làm phéo lạ đầu tiên này vì lời chuyển cầu của Mẹ. Điều đó cho thấy lời cầu bầu của Mẹ thật thần thế, uy lực. Ý thức được điều ấy, ý thức được tình thương mẹ dành cho con cái loài người chúng ta, hằng lo lắng chuyển cầu cho chúng ta trong cơn gian nan khốn khó, chúng ta hãy năng chạy đến với Mẹ, xin Mẹ thương cứu giúp và trên hết là năng suy ngắm, nhìn nhận những ơn Mẹ ban trong cuộc đời mình để sống tâm tình con thảo tạ ơn cho xứng đáng.

Có một thực tại đáng buồn trong đời sống đức tin của người tín hữu đó là chúng ta chỉ biết xin ơn mà thiếu đi tâm tình tạ ơn khi đã được nhận ơn. Nhìn số lượng xin ơn và tạ ơn tại đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đây chúng ta thấy điều này. Con số xin ơn luôn luôn vài nghìn nhưng tạ ơn thì được bao nhiêu.

Hôm nay chúng ta hãy tha thiết khẩn nài xin Mẹ, ban cho chúng ta lòng yêu mến  Mẹ nồng nàn, lòng trông cậy vững vàng và lòng biết ơn Mẹ cho xứng đáng, để chúng ta trở nên con thảo của Mẹ, đem tình yêu Mẹ đến sưởi ấm thế giới này. Amen

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!