Icon Collap
...
Trang chủ / Mục đồng

Mục đồng

Vào một đêm nọ, cũng như bao đêm khác, họ đang canh thức để coi sóc đoàn vật, thì thiên sứ đã hiện ra. Họ ngỡ ngàng, kinh sợ, vì “vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh”. Sứ thần đã trấn an họ và đồng thời cho họ biết một “Tin mừng cho cả toàn dân”, tức là Đấng Cứu độ đã sinh ra đời. Sứ thần cũng cho họ biết những dấu chỉ để nhận ra Đấng Cứu thế (x. Lc 2,8-13).

Những người mục đồng trong xã hội Do Thái thời bấy giờ là những con người trong xã hội bị loại bỏ, sống không nhà không cửa, lang thang vất vưởng chăn nuôi chiên vật ngoài đồng. Họ sống như những người vô gia cư. Họ là những người bị loại ra khỏi lề xã hội. Họ là tầng lớp thấp nhất nhưng họ nhận được ơn đặc biệt đó là trong ngày trong giờ Chúa sinh ra vì được các thiên thần đến báo cho họ biết tin vĩ đại nhất về sự giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa. Mục đồng là những người cùng nhất, nghèo nhất nhưng lại được Chúa thương nhất. Họ là những người đầu tiên được chiêm ngắm Thiên chúa. Họ là những người đầu tiên đến bái lạy, tôn thờ Thiên Chúa. Mục đồng là những con người tưởng chừng không có gì để bám víu vào mà sống thì họ lại là những người được vinh quang của chúa tỏ cho thấy ngay từ khởi đầu về màu nhiệm con Thiên Chúa được sinh ra. Hình ảnh của họ thật đáng làm chúng ta phải suy nghĩ. Họ được đặc ân được Thiên sứ báo tin đến thờ lạy Chúa Giesu và loan báo về Chúa Giesu cho người khác. Khi nghe sứ thần xuất hiện họ liền bỏ lại tất cả và cùng nhau đến Belem ngay lập tức để ca tụng Thiên Chúa. Mục đồng đơn sơ, Chúa nói sao thì họ tin và họ liền đến bái lạy Chúa. Còn chúng ta nhiều lúc Chúa nói, Chúa làm cho chúng ta nhưng đức tin của chúng ta không được như các mục đồng. Chúng ta mừng Giáng sinh chúng ta có hát mừng bái lạy Giesu không hay tất cả niềm vui, sự hào nhoáng của ngày Giáng sinh chỉ là cái bề ngoài còn những người mục đồng thì họ đến trước Chúa và phủ phục bái lạy Người. Khi ra về họ loan truyền và kể lại tất cả những chuyện xảy đến với họ và lên đường báo lại cho người khác biết cái tin đó.

Qua hình ảnh những người mục đồng chúng ta cùng ngẫm lại, chúng ta có tin những điều Thiên Chúa nói không? Chúng ta có tin lời Ngài nói không? Chúng ta có lên đường khống để bái lạy Chúa, để thờ lạy Chúa không? Chúng ta có nhiều thời gian để đến thờ lạy Chúa, bái lạy Chúa nhưng chúng ta có làm như các mục đồng không? Đồng thời Chúa mời gọi chúng ta xét mình lại, khi đến với Chúa chúng ta có vui mừng không? Chúng ta có tôn thờ Chúa không? Chúng ta có hát khen Chúa không? Chúng ta cần phải coi việc đến với Chúa là niềm vui lớn nhất của mình. Đến với Chúa là lòng phải hoan hỷ đến với chúa là tâm hồn tràn đầy tâm tình ngợi khen giống như các mục đồng. Còn đến với Chúa mà ngủ gật, mà lo ra chia trí, sầu khổ sầu não thì Chúa không phải là niềm vui của mình. Chúng ta cần ý thức Chúa là tất cả, Chúa là nguồn vui của mình. Hân hoan mừng rỡ chưa đủ mà miệng luôn phải ca tụng Thiên Chúa hết lòng nữa. Cho nên khi chúng ta đến với Chúa chúng ta vui thì nét mặt, tâm hồn chúng ta phải tràn đầy niềm vui. Các mục đồng sau khi gặp được Chúa thì họ sung sướng lên đường loan truyền và kể cho người khác về mọi chuyện. Còn chúng ta sau khi đến đây, chúng ta gặp Chúa gặp Mẹ, chúng ta có kể cho người khác nghe những chuyện Chúa đã làm cho mình, có loan truyền về tình thương của Mẹ cho người khác cùng được biết. Khi chúng ta mừng vui như vậy thì chúng ta là người có phúc.

Xin cho mỗi người chúng ta được đầy trần ân phúc của Chúa Hài Đồng và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta cũng được tâm hồn đơn sơ, chân thành và nhiệt huyết như những người mục đồng năm xưa. Để Đấng Emmanuel đến và ngự vào tâm hồn mỗi người chúng ta. Có người hiện diện, chúng ta sẽ được hưởng trọn vẹn niềm vui đích thực trong mỗi ngày sống. Mừng ngày lễ của Mẹ, xin Mẹ cùng chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

Tĩnh tâm Nội Đô 27.12.2018

tại đền Thánh Gierado giáo xứ Thái Hà

Bình luận
error: Content is protected !!