Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ sinh nguồn ánh sáng

Mẹ sinh nguồn ánh sáng

“Kính mừng Maria đầy ơn phúc Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ diễm phúc hơn các phụ nữ…”

Đó là câu ca ngợi của những người con cái yêu mến Mẹ mà hôm nay trong ngày thứ 7 trong Mùa Phục Sinh, đoàn con cái Mẹ lại quy tụ về đây để dâng lên Chúa những lời, ca ngợi, tạ ơn vì những ơn lành Ngài đã ban cho chúng ta qua lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chúng ta cùng xin Mẹ trong mùa Phục Sinh này luôn luôn xác tín vào tình yêu cao quý là Chúa đã cứu độ chúng ta nhờ sự chết và Phục Sinh của con Ngài. Chúng ta cũng dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ và chúng ta cũng xin Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn luôn nâng đỡ và chuyển cầu cho chúng ta.

Mẹ sinh nguồn ánh sáng

Tầm quan trọng của ánh sáng trong đời sống 

Tất cả chúng ta đều tham dự vào Đêm Canh thức vọng Phục Sinh và nghi thức Phục sinh. Giáo Hội cho chúng ta cử hành những nghi thức ý nghĩa để toát lên nội dung chính yếu, cốt lõi của Đức tin nhưng đặc biệt hơn cả là nghi thức làm phép lửa từ cây nến phục sinh.

Trong đêm canh thức điều để lại ấn tượng cho chúng ta hơn cả đó là mọi không gian của Nhà thờ bao trùm là một màn đêm, bóng tối bao phủ tràn khắp vì đèn điện đều tắt hết. Dường như tất cả mọi người đều cảm nhận được tầm quan trọng, vai trò của ánh sáng trong đời sống như thế nào khi chìm ngập vào trong bóng tối ấy. Và ngay sau đó chúng ta cùng với vị Chủ tế tham dự nghi thức rước nến phục sinh, vị chủ tế sẽ làm phép năm hạt hương nhỏ cắm vào cây nến phục sinh gắn liền với năm vết thương của Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào khổ giá và Ngài sẽ vẽ lên cây nến phục sinh bốn con số của năm dương lịch là năm 2021 cùng làm phép lửa và lửa đó được đốt cháy lên.

Trong niềm vui, hạnh phúc ấy vì ánh  sáng lan tỏa chúng ta cùng nhau hát  lên bài ca: “Ánh lửa phục sinh là ánh sáng Đức Kitô ánh sáng bất diệt, ánh sáng muôn đời hiển vinh,…”

Giáo Hội cho chúng ta tham dự nghi thức ấy nhằm muốn nói điều gì?

Đức Kitô hằng sống Ngài đã sống lại, Ngài là ánh sáng. Giờ đây, thời gian và nhân loại đang sống được ghi dấu ấn bởi cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu với năm vết thương Người chịu tượng trưng cho năm hạt hương ghi dấu trên nến.Nhân loại này được thánh hóa bởi cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và người đã sống lại, chiến thắng sự dữ và sự chết.

Hình ảnh của bóng tối đó là hình ảnh của Ma quỷ, của sự chết. Đức Kitô Ngài đã chiến thắng sự chết Ngài là sự sáng và xua tan bóng tối. Rồi vị chủ tế sẽ đi từ cuối nhà thờ lên đến gian Cung Thánh và hô to ba lần: “Ánh sáng Chúa Kitô” và chúng ta đáp lại là “Tạ ơn Chúa”.

Nguồn ánh sáng đích thực

Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta thắp ngọn lửa từ cây Nến Phục Sinh vào cây nến nhỏ bé của mình mà chúng ta đã cầm trên tay rồi ánh sáng đó sẽ được tỏa lan khắp nơi nhờ sự trao ban. Tại sao chúng ta không lấy lửa trực tiếp từ diêm, từ bật lửa, hay từ một nơi khác mà lại lấy lửa từ cây nến phục sinh?

Chúng ta lấy lửa, ánh sáng từ cây nến phục sinh có ý nghĩa là chúng ta lấy ánh sáng của Chúa Kitô vào trong đời sống của mình.

Mẹ sinh nguồn ánh sáng

Bài đọc thêm: Niềm tin Phục Sinh của Nữ Hoàng Thiên Quốc

Trong khi làm phép nước thì vị chủ tế sẽ lấy cây nến phục sinh mà nhúng vào chum nước ba lần có ý nghĩa là Đức Kitô sẽ thánh hóa nước, mà nước đó là nước thanh tẩy. Qua đó cũng nhắc lại Bí tích Thanh Tẩy mà chúng ta đã lãnh nhận trên cuộc đời của mỗi chúng ta giờ đây Ngài là ánh sáng, là sự sống của Đức Kitô Phục Sinh. Khởi đầu của bài Tin Mừng Thánh Gioan nói: “Chính người là ánh sáng thật và là sự sáng, Ngài là sự sống đã đến thế gian để ai tin vào tôi thì không ở lại trong bóng tối (Ga12).

 Hãy đến cùng Mẹ vì Mẹ sinh nguồn ánh sáng 

Khi chúng ta đến tham dự Giờ hành hương và Thánh lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong ngày thứ 7 này, chúng ta đươc mời gọi xác tín rằng Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa đã sinh ra Chúa Giêsu Kitô là người thật và là Thiên Chúa thật, là nguồn của ánh sáng và sự sống. Như vậy Mẹ đã sinh nguồn ánh sáng và sự sống để cho chúng ta sống trong sự sống và ánh sáng của Đức Kitô.

Trong bài trích sách Công vụ tông đồ thuật lại Đức Mẹ cùng với nhóm 11 Môn đệ đã cầu nguyện ở Nhà tiệc ly và Thánh Thần đã ngự xuống, Đức Mẹ đã xác tín vào sự sống lại của con mình là Đức Giêsu Kitô.

Giờ đây, Thánh Phêrô được ơn của Thánh Thần thúc đẩy để nói lên sự thật và dám tuyên xưng: “Giê-su Na-gia-rét là Thiên Chúa, Ngài là Đức Kitô anh em hãy sám hối và chịu phép rửa nhân danh Đức Kitô để được ơn tha tội và sự sống của Ngài”.

Chúng ta chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp, chính Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến nguồn sự sáng và sự sống đích thực là con của Mẹ là Đức Giê-su Kitô. Ngài đã chết và sống lại để cứu độ mỗi người chúng ta, và chúng ta sẽ làm chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh bằng chính đời sống của chúng ta. Để nhờ vào những gương sáng đạo đức đó sẽ dẫn đưa những người khác trở về, tin và trở thành con cái của Chúa trong Bí tích Thánh Tẩy.

Chúng ta cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ với tước hiệu là Mẹ hằng cứu Giúp vì có lẽ trong chúng ta ai cũng có những kinh nghiệm thiêng liêng về sự dẫn dắt, chở che của Mẹ.

Mẹ sinh nguồn ánh sáng

Cầu nguyện:

Xin Mẹ cho chúng ta cảm nghiệm và đụng chạm tới sự dẫn dắt của Mẹ trong cuộc đời, sự trung thành trong Đức tin với con của Mẹ là nguồn của sự sáng và sự sống dẫn chúng ta tới sự sống đich thực đời đời. Xin Mẹ cùng đi, gìn giữ và nâng đỡ chúng ta.Để giờ đây cuộc đời của chúng ta cũng ca lên lời Lời Magnificat “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa và thần trí tôi hỉ hoan trong Chúa đấng cứu độ tôi vì Ngài đoái thương phận hèn và từ nay thiên hạ ngàn đời sẽ khen rằng này tôi diễm phúc. Linh hồn tôi hớn hở mừng vui vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi…..”

Bài đọc thêm: Niềm tin vào Chúa Phục Sinh

Theo bài giảng của Cha Giuse Nguyễn Văn Toản CSs-R

Maria An Lành

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St.Alfonso

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!