Icon Collap
...
Trang chủ / Đường khổ giá là con đường Hy vọng

Đường khổ giá là con đường Hy vọng

Thứ Bảy ngày 16.03.2019, mọi người đã cùng nhau về ngôi đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Thái Hà để hành hương kính Mẹ. Trong giờ hành hương, mọi người được cha hướng dẫn mời gọi: Hãy biết cảm tạ Chúa vì đã ban cho chúng ta một người Mẹ tuyệt mỹ là Mẹ Maria. Qua đó, mỗi người cũng hãy biết noi gương Mẹ, thêm lòng yêu mến Mẹ và siêng năng chạy đến với Mẹ luôn.

Thánh lễ hành hương được cử hành vào lúc 10h00 do cha Giuse Trần Văn Hưng CSsR chủ tế và quý cha Dòng Chúa Cứu Thế đồng tế cùng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa. Sau bài ca nhập lễ, cha chủ tế bắt đầu cử hành thánh lễ: “Trong thánh lễ này mỗi người chúng ta đượi mời gọi chiêm ngưỡng dung nhan của Đấng Toàn Năng đồng thời nhìn nhận thân phận nhỏ bé, yếu đuối của mình để trở về với Chúa.” Đây cũng là lời Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta sống trong tâm tình Mùa Chay Thánh này.

Trong bài giảng lễ, cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã có lời chia sẻ: Trước khi về với Chúa Cha, Chúa Giesu đã trối lại cho chúng ta người Mẹ tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria. Và Hội Thánh dưới sự chăm sóc, bảo trợ của Mẹ đang từng bước tiến gần đến với Chúa hơn. Dựa vào kinh nghiệm thực tế của Giáo Hội chúng ta thấy Mẹ luôn đồng hành và giải thoát con cái Mẹ khỏi những cơn nguy khốn mỗi khi chúng ta biết chạy đến khẩn cầu Mẹ. Và chúng ta là những người con của Mẹ Hằng Cứu Giúp, thường xuyên đến với ngôi đền này thì chúng ta lại càng xác tín hơn về sự quan phòng, sự cầu bầu hiệu quả của Mẹ trên cuộc đời chúng ta. Đã có biết bao nhiêu người nhận được ân sủng của Chúa ngang qua sự chuyển cầu của Mẹ. Đã có không ít người được Mẹ chữa lành, được Mẹ biến đổi trở thành một con người hoàn toàn mới. Ai đến với Mẹ là Mẹ có cách khôn ngoan để dẫn dắt những người đó dần được tìm lại chính mình, tìm lại được giá trị của cuộc sống, một cuộc sống có ý nghĩa hơn, đạo đức hơn, thánh thiện hơn.

Chúng ta đang được sống trong tâm tình Mùa Chay. Mùa chay không phải là mùa tưởng niệm nhưng là mùa Thiên Chúa thực hiện màu nhiệm cứu độ cụ thể của Ngài trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Trong hành trình thương khó của Chúa Giesu Mẹ đã đi và đã cảm thấu. Những đau khổ của Mẹ đã làm một với đau khổ của người Con bị nạn. Mẹ đã hiến dâng những đau khổ đó cho Thiên Chúa trong sự vâng phục, tín thác hoàn toàn. Vậy chúng ta đến đây với Mẹ để nhờ Mẹ giúp chúng ta thực hiện cuộc vượt qua con người cũ, con người tội lỗi của mình để đạt được con người mới. Mẹ đã đi theo Chúa. Mẹ đã chứng kiến cuộc khổ nạn của Chúa nhưng Mẹ không gục ngã. Mẹ không kết án. Mẹ không chửi rủa. Mẹ đã đón nhận tất cả những đau khổ của con mình vào trái tim Mẹ. Mẹ đã dâng những đau khổ của Mẹ cho Thiên chúa để nên một với hy tế Con chí ái của Mẹ. Đó là con đường Mẹ muốn chúng ta đi theo Mẹ.

Những đau khổ có thể đè bẹp, có thể hủy diệt chúng ta nhưng cũng có thể nên giá cứu chuộc cho chúng ta. Nếu chúng ta biết theo gương Chúa Giesu, biết theo Mẹ, biết tận dụng tất cả những đau khổ của bản thân về mặt thể lý, tâm lý, tâm linh, biết dâng và kết hiệp những đau khổ đó với đau khổ của Chúa Giesu thì những đau khổ đó sẽ trở nên vô giá, trở nên con đường cứu độ cho chúng ta, dẫn chúng ta đến màu nhiệm Phục sinh cùng với Chúa Giesu.

Vấn đề muôn thủa của con người đó là tìm mọi cách để chối từ đau khổ, để thoái thác và chống lại đau khổ nhưng càng chống lại thị những đau khổ càng đè bẹp chúng ta. Chỉ có con đường của Chúa Giesu là giúp chúng ta hóa giải những đau khổ. Với tất cả lòng yêu mến Thiên Chúa và lòng khao khát ơn cứu độ đến với nhân loại, chúng ta dâng đau khổ đó cho Thiên Chúa thì chính những đau khổ đó sẽ trở thành lộ trình giúp Chúa Giesu thực hiện con đường giải thoát nhân loại khỏi mọi khổ đau.

Xin cho chúng ta biết tận dụng và kết hợp những đau khổ, những hy sinh của chúng ta với đau khổ của Chúa Giesu nơi con người cuộc đời mình để những đau khổ đó được nên một với hiến tế của Chúa Giesu. Nhờ đó Chúa Giesu sẽ giúp chúng ta vượt qua con người cũ và đạt tới con người Phục sinh mà Chúa Giesu sẽ thực hiện trong màu nhiệm Phục sinh sắp tới. Xin Mẹ khẩn cầu cho chúng ta biết noi gương Thánh của Chúa để mỗi người chúng ta biết vâng lời Mẹ là đi trên con đường thập giá của Chúa, biết mang tất cả những tình yêu và sự hy sinh của Thiên Chúa dành cho ơn cứu độ con người. Nhờ đó tất cả mọi đau khổ sẽ thành lộ trình dẫn chúng ta đến gần với Chúa Giesu.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h00. Mọi người ra về trong niềm tin yêu, phó thác vào Mẹ, cùng Mẹ tham dự vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa và mong đợi ngày Chúa phục sinh.

TT Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso Miền Bắc

Bình luận
error: Content is protected !!